Đoàn đã đến khảo sát trại cá cảnh của hộ ông Nguyễn Văn Thủy (ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp); khảo sát vườn lan Huyền Thoại (ấp Ba Sòng, xã An Nhơn Tây); vườn chuối xuất khẩu thuộc Công ty TNHH MTV Bò Sữa TP.

Ông Nguyễn Văn Thủy cho biết, hợp tác xã (HTX) được thành lập năm 2013 với 7 hộ thành viên, đến nay đã phát triển 13 hộ thành viên. Các chủng loại cá cảnh của HTX sản xuất đã xuất khẩu tới các nước châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Tại vườn lan Huyền Thoại, chị Đặng Lê Thanh Huyền, chủ vườn lan cho hay, vườn có liên kết với các hộ dân, tạo vùng sản xuất hoa lan lớn với quy mô 25ha; tạo việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động địa phương với mức lương 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Theo các chủ trang trại, doanh nghiệp, việc sản xuất kinh doanh thời gian qua gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiện trong trạng thái bình thường mới, các trang trại đang phục hồi sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Đoàn khảo sát tại vườn chuối xuất khẩu của Công ty TNHH MTV Bò Sữa TP. Ảnh: TM 

Một vấn đề chung mà các chủ trang trại, thành viên HTX trăn trở là việc xây dựng công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp khác để phục vụ sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, quy trình…

Tại buổi khảo sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao sức sáng tạo của người nông dân. Đồng thời cho biết, buổi khảo sát nhằm nghe ý kiến của doanh nghiệp, chủ trang trại, HTX, trên cơ sở đó HĐND TP có những đề xuất, trao đổi UBND TP nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Chủ tịch HĐND TP giao Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TP cần có đề án nghiên cứu việc sản xuất giống hoa lan để dần dần tự cung, tự cấp cho các HTX, hộ trồng lan trên địa bàn.

Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cơ sở khảo sát, đánh giá chung thực trạng trên toàn địa bàn TP và nghiên cứu quy định pháp luật để tham mưu chính sách, chủ trương phù hợp, đảm bảo đúng theo quy định báo cáo UBND TP để có chỉ đạo chung tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trang trại sản xuất nông nghiệp phát triển.

Tuấn Minh