Cụ thể, theo công điện hỏa tốc về việc đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid - 19, UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Hạn chế các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; trường hợp cần thiết phải tổ chức thì đơn vị chủ trì tổ chức chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. 

Tạm dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết như: Các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm, quán bar, vũ trường, karaoke, các dịch vụ massage, dịch vụ trò chơi điện tử, liên hoan ăn uống, tiệc cưới đông người, các hoạt động thể thao tập trung phòng tập yoga, tập gym... kể từ ngày 4/5 đến khi có thông báo mới. 

Trường hợp tổ chức lễ cưới trong phạm vi gia đình, ít người thì yêu cầu phải nghiêm túc chấp hành các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo quy định. 

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, dịch vụ vận tải công cộng, đặc biệt các quán ăn vỉa hè... phải chủ động rà soát, tự đánh giá và bổ sung các điều kiện đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch. Nếu qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện cơ sở không đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch thì phải xử lý, buộc cơ sở dừng hoạt động ngay. 

Tất cả những người đã từng đến/về từ tỉnh, thành phố có trường hợp mắc mới Covid -19 trong cộng đồng (theo thông báo của ngành Y tế) khi trở về tỉnh, phải chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Các trường hợp (công chức, người dân, người lao động...) đi ra khỏi tỉnh Ninh Thuận trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khi trở về phải thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng Ncovi.  Ngoài ra, UBND tỉnh Ninh Thuận thống nhất tiếp tục cách ly nghiêm ngặt tại nhà trong vòng 7 ngày đối với những trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung trở về nơi lưu trú; sau 7 ngày cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày. 

 

CTV Khoa Lê