Sóc Trăng là một trong những tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hạn, mặn. Trong những tháng mùa khô, các huyện, thị xã ven biển bị nước mặn xâm nhập sâu, trong khi nước ngọt từ thượng nguồn đổ về ít.

Mùa khô năm 2019 - 2020, hạn hán, mặn xâm nhập làm hơn 4.000ha lúa Xuân Hè bị mất trắng do thiếu nước ngọt tưới tiêu, nhiều diện tích rau màu và cây ăn trái bị ảnh hưởng, giảm năng suất.

Sóc Trăng cũng là địa phương có số hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt cao do ảnh hưởng hạn mặn, với hơn 26.500 hộ.

Theo Chỉ thị 36 của Thủ tướng chính phủ, năm 2020, được dự báo tiếp tục là năm ít nước, dòng chảy lũ về Đồng bằng sông Cửu Long nhỏ, nguy cơ tiếp tục xảy ra hạn hán, thiếu nước; mặn xâm nhập vào các tháng mùa khô 2020 - 2021, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh ở mức cao đến nghiêm trọng.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị các địa phương chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, mặn xâm nhập, thiếu nước để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh.

Để kịp thời ứng phó, tỉnh Sóc Trăng đặc biệt quan tâm công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tích trữ nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất; khuyến cáo người dân sử dụng nước ngọt một cách khoa học, tiết kiệm, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Chỉ đạo ngành chức năng nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo đến người dân về tình hình hạn, mặn để có giải pháp ứng phó, đặc biệt các hộ dân sản xuất theo hướng dẫn và kế hoạch của ngành Nông nghiệp, nhất là những khu vực có nguy cơ cao bị thiếu ngọt.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo khẩn trương duy tu, sửa chữa, đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi hư hỏng, xuống cấp, nạo vét kênh, mương, đắp đập ngăn mặn. Đối với nước sinh hoạt, tiếp tục mở mạng các hệ thống cấp nước để phục vụ cho nhân dân.

Xuân Cảnh