Theo đó, công dân đi từ TP Đà Nẵng vào tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành đăng ký qua mạng để được phê duyệt cho phép và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đăng ký.

Xuất trình kết quả phê duyệt tại chốt kiểm tra liên ngành để vào địa bàn tỉnh, trường hợp vướng mắc thì liên lạc về tổng đài để được hướng dẫn hỗ trợ. Nếu chưa khai báo trước qua mạng thì kê khai tại chốt kiểm tra y tế.

Thực hiện hiện nghiêm túc nguyên tắc “5 K”, đặc biệt hạn chế tối đa tiếp xúc với người địa phương, nghiêm cấm việc tham gia tụ tập đông người, không đến các tụ điểm đông người như khu vui chơi giải trí, vũ trường, karaoke...

Nếu phát hiện một trong các triệu chứng sốt, ho, khó thở, dau họng... phải báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Ngoài ra, công dân từ Đà Nẵng khi vào tỉnh Thừa Thiên Huế và trở về trong ngày thì tự theo dõi sức khỏe; lưu trú trong thời hạn 3 ngày, khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe; lưu trú trên 3 ngày phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, tự cách ly tại nơi cư trú đến ngày 25/9/2020.

leftcenterrightdel
 

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 326/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 11/9.

Thủ tướng yêu cầu việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Nghiêm cấm việc áp dụng các biện pháp có tính chất “ngăn sông, cấm chợ”, hạn chế đi lại, hạn chế giao thương. Không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người đến từ địa phương đã hết dịch trong cộng đồng; chỉ xét nghiệm đối với người có biểu hiện ho, sốt. UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương rà soát, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Tuy vậy, những ngày qua, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa nới lỏng quy định đối với người dân đến từ các địa phương có dịch.

Ngày 15/9, Thừa Thiên Huế không hạn chế đi lại của người dân đến từ Quảng Nam vì đã qua 28 ngày tỉnh này không phát hiện trường hợp nhiễm bệnh mới theo Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với người dân đến từ Đà Nẵng dự kiến đến sau ngày 24/9 và Hải Dương là ngày 30/9, tỉnh này mới dỡ bỏ hạn chế nếu không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới.

Bên cạnh đó, tỉnh còn quy định người đến từ vùng dịch phải đăng ký trước qua mạng để được xem xét, phê duyệt. Khi đến địa phận Thừa Thiên Huế, người dân đã được phê duyệt danh sách phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Thời gian lưu trú tại Thừa Thiên Huế tối đa là đến thời điểm hết hạn 72 giờ tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Trường hợp có nhu cầu cấp thiết muốn tiếp tục ở lại thì phải lấy lại mẫu để xét nghiệm chậm nhất 12 giờ trước khi kết thúc thời hạn 72 giờ của lần xét nghiệm trước đó. Kinh phí lấy mẫu và xét nghiệm người có nhu cầu chi trả và họ phải đăng ký lại tại địa chỉ nêu trên.

 

N.Phê - Đ.Bình