Quận Bình Tân và huyện Bình Chánh có tỷ lệ ca nhiễm cao nhất

HCDC cho biết, theo nhận định, số ca dương tính phát hiện vẫn còn cao, TP HCM vẫn chưa đạt đỉnh dịch và có thể diễn biến phức tạp trong vài ngày tới. Mặc dù diễn biến phức tạp, nhưng TP đã ghi nhận một số tín hiệu đáng mừng về dịch bệnh, đó là không phát sinh ổ dịch mới. Hơn 95% phát hiện dương tính qua lần xét nghiệm đầu tiên trong khu cách ly, phong tỏa cho thấy trường hợp nhiễm Covid-19 là do diễn tiến của bệnh từ F1 thành F0, không có cơ sở để khẳng định do lây nhiễm trong khu cách ly, phong toả.

HCDC cũng cho biết, để tạo điều kiện cho người dân mua rau củ bình ổn trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, 02 xe buýt di động đã được bố trí để cung cấp rau củ cho người dân tại một số khu vực trên địa bàn TP gồm: số 35 Điện Biên Phủ (từ 9h - 11h) phường 15, quận Bình Thạnh; Ngã 3 An Tôn Nghĩa Phát (từ 9h - 11h) phường 6, quận Tân Bình; Đình Bình Đức số 528 Tô Ngọc Vân (từ 15h - 17h) phường Tam Phú, TP Thủ Đức; 429/10 Lê Văn Sỹ (từ 15h -17h) phường 12, quận 3. Nếu nhu cầu người mua lớn, số lượng xe buýt di động sẽ được tăng lên để phù hợp với tình hình thực tế.

Ở một diễn biến khác, tại buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP HCM vào chiều qua (ngày 21/7), Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết, theo đánh giá, các ca nhiễm phân bố ở khắp các quận, huyện và TP Thủ Đức. Trong đó, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh có tỷ lệ ca nhiễm cao nhất. Kể từ khi áp dụng chính sách “3 tại chỗ”, số ca nhiễm trong khu chế xuất, khu công nghiệp đã giảm mạnh…

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, công tác điều trị có nhiều tiến triển tích cực. Dựa trên cơ sở kết quả điều trị, dự kiến số bệnh nhân xuất viện thời gian tới sẽ khoảng 1.000 người/ngày. Số bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại TP là trên 35.000 ca. Số giường bệnh hiện nay đã chuẩn bị được 59.000 giường, đảm bảo đủ cho công tác thu dung điều trị theo các kế hoạch dự phòng của TP.

Đối với các ca tử vong, theo thống kê, đa số trường hợp là người có bệnh nền, bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch máu não.

leftcenterrightdel
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TTBC 

Có hơn 2.000 trường hợp F1 đủ điều kiện để cách lý tại nhà

Cũng tại buổi họp báo chiều qua, Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 là một chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Điều này giúp giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo (nếu có) tại các khu cách ly tập trung. Đồng thời, tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly.

Ngoài ra, trước tình hình cấp bách như hiện nay, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 và theo dõi, quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) cần triển khai đồng loạt tại TP Thủ Đức và các quận, huyện thay vì chỉ thí điểm ở một vài phường, xã như kế hoạch cũ.

Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết thêm, hiện tại, TP đã có hơn 2.000 trường hợp F1 đủ điều kiện và hoàn tất thủ tục để cách ly tại nhà. Công tác cách ly được triển khai tại 15 quận, huyện. HCDC cũng soạn thảo tài liệu hướng dẫn cách ly tại nhà cho F1 và chuẩn bị kế hoạch phát tờ rơi hướng dẫn tới từng trường hợp…

Đối với việc cách ly F0, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng Riêng cho biết, về cách ly tập trung F0 tại từng quận, huyện và TP Thủ Đức, việc này được thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản số 2407/UBND- VX của UBND TP ngày 21/7/2021. Theo đó, đối tượng áp dụng gồm các trường hợp F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính) và không có triệu chứng lâm sàng, không kèm bệnh lý nền hoặc nếu có bệnh lý nền thì đã được điều trị ổn định, không béo phì.

Thêm vào đó, những trường hợp F0 mới được phát hiện không có triệu chứng lâm sàng, có thể được xem xét cách ly tại nhà khi kết quả xét nghiệm PCR với giá trị CT>30 vì nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất thấp...

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTBC 

Chăm sóc, điều trị F0 theo mô hình 5 tầng

Tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian vừa qua, số ca dương tính tại TP vẫn tăng cao. Có thể nhận định, tính đến thời điểm hiện tại, đỉnh dịch tại TP vẫn chưa đạt và còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới.

Trước đây, TP có đề ra 3 kịch bản sau 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16. Trong 3 kịch bản trên, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch của TP phù hợp với kịch bản thứ 2. Đó là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và tăng cường một số biện pháp. Song song việc giãn cách xã hội, TP sẽ tập trung cao việc phân tầng, quản lý, chăm sóc điều trị F0. Theo đó, thực hiện mô hình 5 tầng theo đề nghị của ngành Y tế.

Người test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính (nghi nhiễm) sẽ được cách ly tại tạm thời tại phường, xã, thị trấn để lấy mẫu PCR. Nếu cho kết quả dương tính mà không có triệu chứng, không có yếu tố nguy cơ sẽ cách ly tập trung tại cơ sở. Đây là tầng 1 với tỷ lệ chiếm khoảng 70% số F0.

Tầng thứ 2 là tầng F0 có triệu chứng cần điều trị, chủ yếu ở bệnh viện quận.

Tầng 3 và 4 dành cho F0 vừa có triệu chứng vừa có bệnh nền, cần điều trị ở tuyến cao hơn. Các F0 này sẽ phân bổ một phần ở bệnh viện quận và một phần ở bệnh viện khác tuyến cao hơn và chiếm khoảng 20 - 25%.

Tầng 5 dành cho F0 có triệu chứng nặng nhất sẽ được tập trung điều trị, hạn chế nguy cơ tử vong.

Mô hình điều trị tháp 5 tầng nêu trên sẽ giúp giảm tải áp lực y tế, không cần thiết phải đưa F0 không có triệu chứng vào cơ sở điều trị…

Chu Tuấn