18 cơ sở sách ly tập trung với 3.000 giường

Nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và lây nhiễm chéo trong khu cách ly, nhiều tháng nay, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm soát, siết chặt tại nhiều điểm “then chốt” có nguy cơ lây nhiễm.

Tỉnh Đồng Nai đã tăng cường xây dựng, thiết lập các khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, toàn tỉnh đã có 18 cơ sở cách ly tập trung với tổng số giường tối đa lên đến 3.000 giường. Trong đó, 7 cơ sở cách ly tập trung gồm: Cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu); Trường Đại học An ninh nhân dân - Cơ sở 2 (xã An Phước, huyện Long Thành); Trung đoàn Đồng Nai (xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc); Nhà nghỉ Xuân Đại Thắng, Nhà nghỉ Xuân Đại Thắng 2 (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom); Khách sạn Thanh Phát (phường Hóa An, TP Biên Hòa); Nhà khách Mã Đà (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu).

Số còn lại là các khu cách ly của 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở cách ly đang phục vụ cách ly cho người dân địa phương và các công dân vừa trở về từ nước ngoài trên các chuyến bay hồi hương.

leftcenterrightdel

Công tác kiểm soát dịch bệnh ở tỉnh Đồng Nai được thực hiện nghiêm ngặt trong thời gian qua. Ảnh: ND 

Theo thống kê của Sở Y tế, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, tỉnh đã có khoảng 7.300 trường hợp thuộc diện cách ly tập trung trên địa bàn. Trong đó, hơn 6.700 người đã kết thúc thời gian cách ly, còn gần 600 trường hợp đang tiếp tục được cách ly, theo dõi.

Riêng theo điều phối của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai được phân công và đã tiếp nhận cách ly tập trung 15 đợt công dân Việt Nam trở về từ các nước như: Anh, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Pháp, Nhật Bản, UAE, với tổng số hơn 4.600 người.

Nâng cao công suất xét nghiệm, cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhằm tăng khả năng thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 với công suất cao, hiệu quả, Sở Y tế đã hướng dẫn các địa phương, đơn vị trên địa bàn tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho các đối tượng là nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ (không có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19) tại các cơ sở cách ly có người đang được cách ly; bệnh nhân đang điều trị nội trú, người đến khám bệnh tại bệnh viện, cơ sở y tế (không có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19); các đối tượng thuộc diện cách ly tại nhà (F2); người dân ở trong ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly; người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu, thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng trong ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly.

Thực hiện test nhanh với người làm việc trong các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, lái xe; cán bộ làm việc ở các cửa khẩu biên giới, đường biên thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng nguy cơ lây nhiễm; người làm việc trong các khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp, tổng công ty; các nhóm đối tượng nguy cơ cao khác.

Việc xét nghiệm rà soát được thực hiện định kỳ tối thiểu 5 - 7 ngày/lần hoặc theo nhu cầu và nguồn lực, sinh phẩm được cung ứng đầy đủ. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, các đơn vị triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

leftcenterrightdel

Máy móc được đầu tư để nâng cao công suất xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: ND 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh, diễn biến thị trường để có kế hoạch mua, tồn trữ, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, đồ trang bị phòng hộ, hóa chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế. Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, trang bị phòng hộ, hóa chất phục vụ nhân viên y tế và người bệnh.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế như khẩu trang y tế, găng tay, dung dịch sát khuẩn... để bán phục vụ người dân. Thực hiện đúng quy định về quản lý giá, niêm yết công khai giá bán. Nghiêm cấm việc găm hàng và đẩy giá lên cao nhằm trục lợi. Những cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh Đồng Nai nói riêng và các đơn vị thanh tra trực thuộc các sở, ban, ngành, cùng thanh tra 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tăng cường lực lượng, phối hợp cùng chống dịch.

Công tác thanh tra, kiểm tra kết hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống dịch Covid-19 được đẩy mạnh.

Việc khuyến cáo người dân tố giác các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch để cơ quan chức năng thanh tra, xác minh, xử ý theo quy định. Trường hợp khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo kịp thời về Thanh tra tỉnh hoặc thanh tra các đơn vị liên quan để làm rõ.

Nguyên Dũng