Quốc lộ 31 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang dài khoảng 97km có điểm đầu Km2+330 giao với tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, điểm cuối Km99+00 tại Hữu Sản, Sơn Động tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Đông của tỉnh Bắc Giang và các huyện lân cận của tỉnh Lạng Sơn.

Đặc biệt, quốc lộ 31 cũng là tuyến giao thông chính phục vụ các hoạt động Trường Bắn quốc gia TB1 và phục vụ cho vận chuyển tiêu thu vải thiều khu vực huyện Lục Ngạn, là nơi có vùng vải thiều và vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất cả nước.

Mỗi năm vào vụ thu hoạch vải thiều số lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tăng mạnh, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ vải thiều và đời sống nhân dân.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, hiện nay, giao thông trên cả tuyến đều khó khăn nhưng đoạn từ thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam đến thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn là đoạn xung yếu nhất, khó khăn nhất do tập trung mật độ giao thông qua lại hàng ngày rất lớn. Mật độ giao thông ngày càng tăng cao, nhất là vụ vải thiều hàng năm và mặt cắt đường hẹp, không được đầu tư nâng cấp, cùng với việc tuyến đi qua nhiều trung tâm các huyện, khu đông dân cư hạn chế khả năng thoát nước là nguyên nhân dẫn đến kết cấu mặt đường hiện trạng bị hư hỏng nhiều.

Tình trạng trồi lún mặt đường, ổ gà bong bật sâu, cóc gặm mép mặt đường… xuất hiện thường xuyên, có đoạn mặt đường bị phá hoại gần hết chiều rộng mặt đường, đặc biệt là đoạn Lục Nam - Chũ… ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân và các phương tiện, và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong 2 năm 2018 - 2019, trên tuyến quốc lộ 31 đã xảy ra 47 vụ tai nạn, làm chết 49 người, bị thương 15 người.

Ông Vũ Quang, người dân đi lại qua tuyến đường này cho biết, khi vụ vải thiều vào mua thu hoạch, tình trạng ách tắc hàng km trên tuyến đường này xảy ra thường xuyên. Những phương tiện giao thông cá nhân hay các xe tải chở vải thiều đều phải khổ sơ cày ải qua các đoạn đường đầy “ổ voi”, “ô trâu”.

Còn theo ông Ngô Hải, một người dân địa phương, tình trạng tai nạn của người dân lưu thông trên tuyến đường này xảy ra hết sức thường xuyên do mặt đường quá xấu. Tình trạng đường xuống cấp thảm hại từ nhiều năm nay gây khó khăn cho người dân nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy được sửa chữa, khắc phục.

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định với phóng viên Báo Thanh tra, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến đường. Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn vốn nên đến nay chưa được triển khai thực hiện. Hiện trạng tuyến đường ngày càng xuống cấp, đi lại hết sức khó khăn. Để giải quyết những khó khăn trước mắt, năm 2019, Sở đã đề xuất UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép tỉnh được đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn từ thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam đến thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, là đoạn đường xung yếu nhất bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Song, do quốc lộ thuộc quản lý của Bộ Giao thông vận tải nên theo quy định của pháp luật phải thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết thêm, vừa qua, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn ngân sách Trung ương đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 31 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó ưu tiên đầu tư trước đoạn từ thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam đến thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn trong năm 2021. Các đoạn còn lại tiếp tục đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn đến năm 2025. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ lập chủ trương đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 31 giai đoạn năm 2021 - 2025, trong đó có đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.

Hoàng Long