Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã thực hiện triển khai sớm việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngay từ đầu tháng 2/2020 và chính thức được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 từ 21/3.

Việc làm nhanh, có kết quả xét nghiệm sớm với Covid-19 có ý nghĩa quan trọng trong công tác phát hiện nguồn lây, khống chế ổ dịch và ngăn chặn kịp thời lây lan mầm bệnh ra cộng đồng; góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tính đến ngày 6/4, tỉnh Quảng Ninh đã điều tra, thống kê được 1.070 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, 546 bệnh nhân đến khám và điều trị; 14 bệnh nhân chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai về các cơ sở điều trị của tỉnh; 437 người đi chăm sóc, thăm bệnh nhân; 84 cán bộ y tế đi học tập, công tác và 1 cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đi công tác tại Quảng Ninh.

Cơ quan chuyên môn đã lấy 996 mẫu xét nghiệm Covid-19. Kết quả, cả 996 mẫu đều âm tính; các trường hợp còn lại đang được tiếp tục giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm.

Đồng thời, đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã rà soát phát hiện 8 trường hợp đến khám và điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương trong thời gian vừa qua (có liên quan đến bệnh nhân số 237).

Qua điều tra dịch tễ học xác định, cả 8 trường hợp trên đều không tiếp xúc với bệnh nhân 237, chỉ tiếp xúc với các cán bộ y tế của Viện.

Ngày 4/4, tất cả 89 cán bộ y tế (trong đó có 45 cán bộ y tế là đối tượng F1) của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã có kết quả âm tính với Covid-19 nên 8 trường hợp trên trên đã được hướng dẫn tiếp tục tự cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Trọng Tài