Tại TP Hạ Long, những ngày này, đường phố khá vắng vẻ. Người dân đã thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị 16, hạn chế ra đường và tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi giao tiếp... Ở các khu dân cư trên địa bàn, tổ dân phố đều dán các nội dung thông báo hạn chế việc đi lại, hạn chế người lạ vào khu vực để phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, để duy trì ổn định cuộc sống hàng ngày của người dân, các trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng bán nhu yếu phẩm vẫn mở cửa phục vụ. Các đoàn thể của TP cũng triển khai những phần việc thiết thực nhằm hỗ trợ cho người dân yên tâm thực hiện cách ly như: Tổ chức hoạt động thanh niên tình nguyện vận chuyển hàng hoá miễn phí; thanh niên các xã, phường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng loa di động...

Đặc biệt, vào những ngày này cũng là dịp Tết Thanh minh, theo truyền thống, đây là dịp nhiều gia đình đi tảo mộ để thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, trước những diễn biến của dịch bệnh, nhiều gia đình trên địa bàn TP Hạ Long cũng đã chấp hành nghiêm việc ở trong nhà, thực hiện những nghi lễ tại gia để hạn chế ra đường, di chuyển hay tụ tập đông người...

Còn tại huyện miền núi Bình Liêu, ngay sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã chủ động xây dựng phương án làm việc đảm bảo việc cách ly phòng, chống dịch lây lan ra cộng đồng. Riêng khu vực chốt kiểm dịch trị trấn đã bố trí cán bộ, bộ phận y tế thường xuyên có mặt để đo thân nhiệt, ghi thông tin người ra vào trị trấn và nhắc nhở việc đeo khẩu trang đúng quy định.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Liêu Hoàng Thị Nghị cho biết: Qua công tác tuyên truyền thường xuyên, về cơ bản ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch khá tốt. Người dân đã hạn chế ra đường nếu không có việc thật sự cần. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh trong thị trấn đều đóng cửa, trừ những cửa hàng tạp hóa bán nhu yếu phẩm thiết yếu song cũng rất ít người đến mua. Tại Chợ Trung tâm huyện Bình Liêu chủ yếu là các cửa hàng lương thực, thực phẩm, đồ khô… Người dân vào chợ đã nghiêm chỉnh chấp hành việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

“Gia đình cách ly gia đình, thôn bản cách ly thôn bản” cũng được người dân trên địa bàn huyện Bình Liêu thực hiện nghiêm túc. Anh Chíu Vằn Sình (thôn Ngàn Vàng Trên, xã Đồng Tâm) chia sẻ: “Sau khi được UBND xã thông báo quy định cách ly toàn xã hội không tụ tập đông người, nếu không có việc gì cần thiết không ra ngoài, tôi đã chấp hành tốt những nội dung trên, chỉ làm công việc ở trong nhà, nếu có việc cần thiết ra ngoài thì đeo khẩu trang và xin giấy phép của thôn, của xã”...

Cùng với việc người dân chủ động thực hiện cách ly xã hội, từ 1/4 đến nay, các tổ công tác tự quản tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ 24/7 đối với mọi công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người ở nước ngoài, ở các tỉnh, thành phố khác về địa bàn tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn. Nhiều khu dân cư còn thường xuyên tổ chức đo thân nhiệt định kỳ cho người dân trên địa bàn để kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ, nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân, những người nghi nhiễm Covid-19.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vì vậy, việc cách ly toàn xã hội là cần thiết để tránh bùng phát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Với sự đồng lòng, quyết tâm, người dân và hệ thống chính quyền tỉnh Quảng Ninh đang xây lên cho mình một bức tường rào vững chắc để cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Trọng Tài