Dành hơn 1.200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch

Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, ngay từ rất sớm, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kịch bản cho công tác phòng, chống dịch; bố trí nguồn lực từ ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ cho công tác xét nghiệm, sàng lọc và thu dung, điều trị tại các cơ sở y tế.

Đáng chú ý, giữa tháng 9/2021, dự toán ngân sách địa phương đã bố trí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh là hơn 1.200 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hơn 845 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 358 tỷ đồng. Đến nay, số kinh phí đã được bố trí phê duyệt, phân bổ là hơn 515 tỷ đồng. Trong số này, có đến 85% kinh phí được dành cho mua sắm trang thiết bị, hóa chất, vật tư và các chi phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện cho biết, Sở Y tế là đơn vị được UBND tỉnh cấp kinh phí lớn nhất, với tổng số dự toán được giao trên 315 tỷ đồng. Hiện tại, sở đã triển khai giao dự toán đến các đơn vị trực thuộc để thực hiện mua sắm theo chỉ đạo của UBND tỉnh phân cấp và tăng tự chủ cho các đơn vị trực tiếp sử dụng vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị. Các đơn vị đã thực hiện đăng tải nhu cầu mua sắm làm cơ sở để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đến nay, giá trị dự toán đã lựa chọn được nhà thầu trúng thầu là trên 73 tỷ đồng, số còn lại đang được tiếp tục lựa chọn nhà thầu.

Cùng với Sở Y tế, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí được UBND tỉnh Quảng Ninh giao dự toán 3 đợt, với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng để thực hiện mua sắm các trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hiện tại, đơn vị đã thực hiện mua xong được 21/28 mặt hàng, tương đương giá trị trúng thầu là hơn 8,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Y tế và Sở Tài chính đã đề nghị và được UBND tỉnh phê duyệt dự toán và phân bổ kinh phí đảm bảo công tác hậu cần, trang thiết bị vật tư, hóa chất, sinh phẩm, thuốc và oxy phục vụ phương án thu dung, cách ly, điều trị trong tình huống có 500 ca nhiễm và 1.000 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền trên 200 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ tập trung đầu tư nâng cao công suất xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2, nguồn oxy trong các cơ sở y tế phục vụ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19…

Cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 trong tháng 10/2021

Ngay sau khi hoàn thành việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 cho 100% người dân của tỉnh có chỉ định tiêm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tháng 9/2021, từ đầu tháng 10/2021, Quảng Ninh tiếp tục triển khai tiêm vắc xin mũi 2 trên diện rộng cho người dân (dự kiến sẽ có gần 933.000 mũi tiêm được thực hiện) và phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 10 này.

Thực hiện kế hoạch, từ ngày 4/10, các địa phương Hạ Long, Đông Triều, Quảng Yên đã bắt đầu tiến hành tiêm cho người dân. Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, huyện đảo Cô Tô là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân (gần 3.000 người) trên địa bàn đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định; việc triển khai tiêm của huyện đảm bảo quy trình, an toàn cho người dân.

Ngay sau khi Hạ Long, Đông Triều, Quảng Yên, Cô Tô thực hiện xong tiêm chủng vắc xin mũi 2, ngày 9/10, các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Ba Chẽ cũng đã thực hiện việc tiêm chủng cho người dân trên cơ sở đảm bảo nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tiêm.

Trong đợt triển khai tiêm vắc xin mũi 2 diện rộng này, mọi công tác tổ chức, phục vụ tiêm tiếp tục được ngành Y tế Quảng Ninh phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện tốt; việc bảo quản và đảm bảo chất lượng vắc xin cũng như quy trình, kỹ thuật tiêm tại các điểm tiêm được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; công tác trực cấp cứu tại các điểm tiêm được đảm bảo nghiêm ngặt, đúng chỉ đạo chuyên ngành, với đầy đủ nhân lực, vật tư y tế, sẵn sàng xử lý khi có các tình huống cần can thiệp trong quá trình tiêm chủng.

Để đảm bảo chất lượng, tiến độ tốt nhất cho đợt tiêm lần này, trước đó, ngành Y tế Quảng Ninh đã tổ chức tập huấn công tác tiêm chủng cho khoảng 3.600 người tại các đơn vị y tế, đảm bảo bố trí nhân lực cho 550 đội tiêm và 80 đội thường trực cấp cứu. Các địa phương cũng đã chọn và bố trí được 195 địa điểm tiêm đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn và huy động đông đảo các lực lượng tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng...

Với việc chủ động trong mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, đảm bảo công tác phòng, chống dịch và việc “thần tốc” triển khai tiêm vắc xin mũi 2 trên diện rộng cho người dân, tỉnh Quảng Ninh đã và đang chủ động phòng, chống dịch bệnh từ xa, từ sớm. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi, an toàn để khôi phục, phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trên địa bàn tỉnh.

Trọng Tài