Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, tỉnh Quảng Ninh đã hành động rất sớm và quyết liệt, tính toán chặt chẽ, kỹ lưỡng các giải pháp, xây dựng kịch bản, phương án cụ thể để giải quyết kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Trong đợt cao điểm thứ nhất thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, với việc áp dụng hàng loạt giải pháp cấp bách, Quảng Ninh đã hoàn toàn làm chủ tình hình, không để phát sinh thêm các trường hợp mắc Covid-19 kể từ ngày 25/3; bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho người dân.

Bước vào đợt cao điểm lần thứ 2 thực hiện cách ly toàn xã hội, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh lại một lần nữa được phát huy.

Ở lần này, Quảng Ninh vẫn tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm hàng loạt giải pháp cấp bách đã triển khai và mang lại hiệu quả trước đó. 13 chốt kiểm soát liên ngành tại các vị trí ra, vào tỉnh tiếp tục kiểm soát nghiêm ngặt, đúng quy trình người và phương tiện qua chốt.

Các tổ cơ động phường, xã; các mô hình tự quản ở các thôn, khu phố, hàng ngày vẫn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nhắc nhở người dân, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm cách ly toàn xã hội; kịp thời theo dõi, nắm bắt việc di biến động dân cư và phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh...

Đặc biệt, trong đợt thực hiện cách ly toàn xã hội lần 2, người dân trong tỉnh đã thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương bằng việc tiếp tục ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết. Các trường hợp bị nhắc nhở, xử phạt do vi phạm cách ly toàn xã hội đã giảm rõ rệt so với lần cách ly đầu.

Hiện nay, Quảng Ninh đã được Chính phủ xác định là tỉnh nằm trong nhóm có nguy cơ thấp lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, do có biên giới trên bộ, trên biển giáp Trung Quốc và hệ thống giao thông đa dạng, vì vậy, ngày 22/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện số 07 về việc tiếp tục duy trì các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách toàn xã hội đến hết ngày 3/5 với nhiều biện pháp như: Hạn chế người dân ra đường; dừng các hoạt động vận tải công cộng liên tỉnh, đón khách tham quan, du lịch; tạm dừng các hoạt động lễ hội, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tập trung đông người, các hoạt động vui chơi giải trí, thể thao tại nơi công cộng...

Tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra vào địa bàn; kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn lối mở ngăn chặn người qua lại biên giới trái phép và các tuyến cập cảng, bến từ đường biển vào đất liền; tiếp tục thực hiện cách ly có thu phí đến hết ngày 3/5 đối với tất cả những người từ vùng dịch hay đi qua vùng dịch đến tỉnh Quảng Ninh, người rời tỉnh Quảng Ninh đến các vùng dịch trở về.

Theo ghi nhận của PV, trong ngày đầu tiên nới lỏng giãn cách xã hội, các hoạt động hành chính, sản xuất, kinh doanh... của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, người dân đã cơ bản trở lại bình thường. Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh được người dân tuân thủ khá nghiêm túc. Điều đó cho thấy, chủ trương này một lần nữa được cả hệ thống chính trị và nhân dân hưởng ứng, cùng chung sức tiếp tục trên chặng đường mới trong cuộc chiến chống giặc Covid-19.

Trọng Tài