Theo đó, thống nhất công tác chỉ đạo tổ chức giám sát, đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo; việc chấp hành quy định về quản lý và tổ chức thực hiện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan tham gia thực hiện chương trình nhằm phát huy những mặt tích cực; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện và đề ra những giải pháp tháp gỡ hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét hướng dẫn, giải quyết để đảm bảo chương trình được thực hiện đúng mục tiêu, đúng tiến độ, đạt chất lượng.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu công tác giám sát, đánh giá phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của các dự án, tiểu dự án, các nội dung của chương trình; việc giám sát, đánh giá phải đảm bảo tính khách quan, số liệu trung thực, rõ ràng, đầy đủ theo quy định.

Hoạt động giám sát, đánh giá phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, không trùng lặp, chồng chéo với các hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát khác thuộc phạm vi, quyền hạn của các cơ quan đã được pháp luật quy định; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được kiểm tra.

Công tác giám sát, đánh giá được thực hiện thường xuyên theo định kỳ hoặc đột xuất và đảm bảo thời gian, nội dung theo quy định; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý những tồn tại, hạn chế và các vấn đề khác phát hiện sau kiểm tra.

Việc theo dõi chương trình thực hiện theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 01/2022/TT-UBDT

Đối tượng kiểm tra của chương trình là các sở, ban ngành của tỉnh và UBND các huyện và một số xã, thị trấn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được giao nhiệm vụ thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Nội dung và quy trình kiểm tra: Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 01/TT-UBDT.

Nội dung đánh giá, quy trình đánh giá thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 01/2022/TT-UBDT.

Thời gian đánh giá thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 01/2022/TT-UBDT.

Ban Dân tộc tỉnh chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình. Tổng hợp kết quả giám sát, đánh giá thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương theo quy định. Hướng dẫn UBND cấp huyện, xã và các cơ quan tham gia thực hiện chương trình trên địa bàn tổ chức thực hiện công tác giám sát, đánh giá theo quy định.

Các sở, ban, ngành và hội đoàn thể tỉnh được phân công chủ trì các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của chương trình chịu trách nhiệm: Căn cứ kế hoạch này và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan hướng dẫn UBND các huyện, UBND các xã, chủ dự án, chủ tiểu dự án, chủ nội dung thành phần các huyện, chủ đầu tư triển khai công tác giám sát, đánh giá theo chức năng và phạm vi quản lý. Tổng hợp, báo cáo kết quả giám sát, đánh giá thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của chương trình đơn vị mình chủ trì quản lý, gửi báo cáo cho Ban Dân tộc, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh, các bộ, cơ quan trung ương có liên quan theo chức năng và phạm vi quản lý.

UBND các huyện thực hiện chương trình chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát, đánh giá thực hiện chương trình trên địa bàn quản lý theo quy định tại Thông tư số 01/2022/TT-UBDT và hướng dẫn của Ban Dân tộc, các sở, ban, ngành có liên quan. Chỉ đạo UBND cấp xã; các đơn vị được giao chủ trì triển khai các dự án, tiểu dự án và nội dung thành phần triển khai thực hiện nghiêm công tác giám sát, đánh giá theo quy định. Định kỳ, tổng hợp kết quả giám sát, đánh giá thực chương trình trên địa bàn quản lý gửi Ban Dân tộc và các sở, ngành có liên quan theo quy định.

Chủ đầu tư, đơn vị thực hiện xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát, đánh giá, cập nhật số liệu và báo cáo theo quy định.

 

Lương Phạm