Tại Thanh Hóa, huyện Ngọc Lặc là một trong những đơn vị đầu tiên hoàn thành kế hoạch cấp CCCD gắn chíp điện tử giai đoạn 1 vào giữa tháng 4/2021 với 70.000 hồ sơ được thu nhận.

Bước sang giai đoạn 2, việc cấp CCCD trên địa bàn huyện Ngọc Lặc khó khăn hơn nhiều do số dân chưa được cấp thẻ hiện sinh sống phân tán, hầu hết lại là người già, người tàn tật hoặc người thường xuyên vắng mặt tại địa phương.

Xác định mấu chốt thành công của chiến dịch là nắm chắc địa bàn dân cư, sắp xếp lịch làm việc hợp lý, Công an huyện Ngọc Lặc đã chia lực lượng thành 3 tổ, đi đến từng thôn rà soát, vận động từng người, cùng với đó là bố trí cán bộ thực hiện cấp CCCD lưu động cho bà con.

Theo Thượng úy Nguyễn Văn Duy, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an huyện Ngọc Lặc, cho biết: “Chúng tôi chủ trương làm ở những địa bàn xa trước, để các địa bàn gần, dân cư đông có thời gian rà soát kỹ càng, lập danh sách, sau đó tập trung lực lượng làm tại các địa bàn gần này để hoàn thành mục tiêu”.

Để hoàn thành mục tiêu 100% người dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh được cấp CCCD gắn chíp điện tử trước ngày 30/11, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật và giám sát tiến độ của Công an các địa phương. Đến nay, Thanh Hóa cơ bản bám sát tiến độ cấp 100% người dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh được cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử đã đặt ra.

Trung tá Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Thanh Hóa nói: “Chúng tôi chỉ đạo công an các địa phương phải linh hoạt phương án cấp cho người dân theo từng địa bàn dân cư, từng giai đoạn. Đặc biệt là rà soát, bổ sung kịp thời số người về từ vùng dịch đã kết thúc thời gian cách ly. Bên cạnh các thông tin cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, đặc điểm vân tay…”

Trong thời gian tới, thẻ CCCD gắn chíp điện tử sẽ được tích hợp thêm trường thông tin về xác nhận tiêm phòng COVID-19, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong di chuyển, khám chữa bệnh mà không cần xuất trình quá nhiều giấy tờ.

Cơ quan chức năng Thanh Hóa kêu gọi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ CCCD nhanh chóng liên hệ với cơ quan công an nơi cư trú để được cấp thẻ theo quy định.

Hương Trà