“Vùng xanh” thôi thúc tuổi trẻ

An Lão là huyện nghèo miền núi, tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 50% dân số. Những tháng vừa qua dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, nhất là đồng bào DTTS nơi đây. Để ngăn chặn dịch bệnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tuổi trẻ toàn huyện đã triển khai nhiều biện pháp, bảo vệ “vùng xanh” cho nhân dân.

 Là sinh viên, đoàn viên đầy nhiệt huyết, tinh thần tình nguyện, xung kích, trách nhiệm tuổi trẻ đã thôi thúc Thanh Phượng viết đơn tham gia phong trào phòng, chống dịch Covid-19 của Huyện đoàn An Lão.

Trước đó, Thanh Phượng đã tham gia tình nguyện tiếp sức mùa thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đợt một (từ ngày 7-8/7), sau đó được sự cho phép của nhà trường em về quê An Lão tiếp học tập bằng hình thức online. Lúc này, Huyện đoàn An Lão có đợt kêu gọi đoàn viên thanh niên tự nguyện đăng ký tham gia công tác chống dịch tại địa phương, em đã xin phép cha mẹ, viết đơn tình nguyện tham gia từ giữa tháng 7/1021 đến nay.

 Gia đình sinh sống tại thị trấn An Lão, nên Thanh Phượng được Huyện đoàn phân công tham gia đội tuyên truyền lưu động, hỗ trợ đo thân nhiệt tại các điểm chợ trên địa bàn thị trấn.

Ngoài ra, Thanh Phượng đã cùng các bạn, vận động người dân tích cực khai báo y tế điện tử, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Em cũng tham gia trực chốt hỗ trợ lực lượng y tế, ghi chép lại thông tin những người ra vào tại địa phương, cao điểm là những người dân từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… về Bình Định.

leftcenterrightdel

 Thanh Phượng (người đi trước) cùng các đoàn viên thanh niên huyện An Lão vận chuyển hàng hóa cung cấp cho bà con vùng cách ly. Ảnh: Thanh Hòa

Là sinh viên ngành Công nghệ thông tin, nên em vận dụng kiến thức học được tự quay phim, dựng những đoạn clip ngắn tuyên truyền mọi người thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, đăng tải trên thông tin điện tử Huyện đoàn An Lão, trang Facebook của Huyện đoàn An Lão, được cộng đồng mạng ghi nhận, chia sẻ rộng rãi. Qua đó, góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp, những thông điệp tích cực, phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Trao đổi với chúng tôi, Thanh Phượng, cho biết: Bản thân em là sinh viên, là thanh niên khi nhìn thấy các y bác sĩ, những chiến sĩ nơi tuyến đầu phải ngày đêm chống dịch thì cảm phục vô cùng và tự nhắc bản thân cần phải cùng chung sức. Do đó, em đăng ký tham gia tình nguyện là mong muốn góp một phần nhỏ bé cùng quê hương đẩy lùi dịch bệnh.

Ngoài ra, Thanh Phượng cho biết, bố của em cũng là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện nên cũng là tấm gương để em noi theo.

Khó khăn mấy cũng phải cố gắng

Theo Thanh Phượng, những ngày  khó khăn, vất vả do nắng nóng, cộng với việc phải đeo khẩu trang, mang tấm kính chắn giọt bắn liên tục nên hơi bị ngợp thở. Song đấy chưa phải là khó khăn nhất, cô sinh viên này nhìn nhận: “Lực lượng làm việc trực tiếp với người dân mới khổ nhất, mệt nhất. Có những lúc thấy mệt, nhưng nhìn nụ cười của mọi người em lại thấy tinh thần phấn chấn, bao mệt mỏi lại tan biến”.

Được hỏi về quyết định “hy sinh” những ngày nghỉ học ở trường để học online bên gia đình, người thân để tham gia tình nguyện chống dịch, em có thấy tiếc hay không?

Thanh Phượng nói: “Nhiều bạn trẻ đã chung tay vì một An Lão nói riêng và Bình Định nói chung được an toàn. Góp sức mở rộng vùng xanh trên bản đồ Việt Nam, để chúng ta lại tiếp tục nhiệt huyết, vì thanh xuân tươi đẹp phía trước là một phần trách nhiệm của tuổi trẻ. Em có góp một chút sức nhỏ thì có đáng kể gì đâu. Em thấy vui khi làm được gì đó cho người dân quê nhà”.

leftcenterrightdel
Ngoài giờ tham gia tình nguyện viên, Thanh Phượng còn lao động phụ giúp gia đình tăng gia sản xuất. Ảnh: Thanh Hòa 

Nói về Thanh Phượng, anh Đinh Văn Nghin, Bí thư Huyện đoàn An Lão chia sẻ, mặc dù với độ tuổi còn rất trẻ nhưng ý thức chấp hành của Phượng rất cao. Trong suốt quá trình tham gia đến nay, em luôn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch khi thực hiện nhiệm vụ để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Huyện đoàn đã kêu gọi, vận động sinh viên, học sinh, thanh niên địa phương hãy tình nguyện, góp sức cùng với chính quyền và nhân dân phòng, chống dịch Covid-19. Sau đợt kêu gọi, không chỉ em Phượng mà đã có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia.

Theo anh Nghin, thời gian qua, Thanh Phượng đã cùng các đoàn viên rất tích cực tuyên truyền chống dịch thông qua việc sử dụng loa di động để tuyên truyền trong các điểm chợ, các khu dân cư; ra quân các đội hình hướng dẫn người dân khai báo y tế qua phần mềm NCOVI, cài đặt Bluzone... Có thể nói, ở bất kỳ công việc gì, em Trần Thị Thanh Phượng luôn nhiệt tình, chịu khó, nhiệt huyết và luôn đảm nhiệm vị trí đầu tàu.

Thanh Phượng là tấm gương thanh niên DTTS tiêu biểu trong phong trào phòng, chống dịch tại huyện An Lão.

Thanh Hòa