Ngày 14/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội cho biết, sau một thời gian tuyên truyền để người dân hiểu và tuân theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, do Chính phủ ban hành ngày 28/12/2021 và có hiệu lực bắt đầu từ 1/1/2022, các đội CSGT địa bàn bắt đầu tiến hành xử phạt theo hướng dẫn mới.

Theo ghi nhận của phóng viên trong chiều 14/1, tại ngã tư Xuân Thủy - Trần Quý Kiên, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho thấy nhiều người đi xe máy vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm đã bất ngờ trước mức xử phạt hành chính cao hơn so với trước đây.

Khi dừng xe máy biển kiểm soát 29C1-747.xx do chị Lê Tuyết L. (trú tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển, tổ công tác thông báo chị L vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, sẽ bị lập biên bản phạt 500.000 đồng. Nghe thông tin, chị L. chia sẻ: “Chưa biết quy định này”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị T. (ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29F1-601.xx bị dừng vì lỗi không đội mũ bảo hiểm. Khi CSGT thông báo, với hành vi vi phạm, chị sẽ bị phạt tiền 500.000 đồng theo quy định mới, chị T. tỏ ra khá ngạc nhiên.

Theo Thượng úy Trần Đoàn (Đội CSGT số 6) chia sẻ, từ ngày 1/1/2022, quy định mới theo hướng dẫn của Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực đã tăng mức xử phạt của nhiều hành vi vi phạm giao thông. Vì vậy, quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, CSGT sẽ giải thích, tuyên truyền trực tiếp đến người vi phạm biết các quy định mới để nắm được, từ đó có ý thức không vi phạm.

Còn Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông, Phòng CSGT nhấn mạnh, thời gian tuyên truyền đã đủ để người dân nắm rõ và nhận thức được, sắp tới sẽ có nhiều lỗi vi phạm tăng mức xử phạt khá cao.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP còn điều chỉnh theo hướng tăng nặng với một số hành vi như cụ thể như: "Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí".

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Các hành vi khác đều bị xử phạt theo mức mới như: Che, tẩy xoá biển số bị phạt đến 6 triệu đồng; lái xe ô tô khi không có bằng lái, bằng quá hạn bị phạt đến 12 triệu đồng; bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép bị phạt đến 24 triệu đồng; sản xuất biển số trái phép bị phạt đến 70 triệu đồng; ô tô đón khách trên đường cao tốc bị phạt tới 12 triệu đồng; xe ô tô chở quá tải bị phạt tới 50 triệu đồng.

 

 

Q. Đông