Ngày 21/9, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết đang tiến hành xác minh thông tin trình báo về vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến gần 7 tỷ đồng của một người phụ nữ.

Trước đó, khoảng cuối tháng 4/2020, một phụ nữ trú trên địa bàn ở quận Thanh Xuân nhận được nhiều cuộc gọi từ số thuê bao lạ. Những người này tự giới thiệu là nhân viên bưu chính tại TP Hồ Chí Minh thông báo việc bà đang sử dụng một tài khoản tại ngân hàng S.G. đang nợ 36 triệu đồng và yêu cầu sau 2 tiếng đồng hồ phải có mặt để giải quyết.

Nạn nhân khẳng định không có tài khoản ngân hàng và khoản nợ trên thì cuộc gọi được chuyển đến cho người đàn ông tự xưng là cán bộ điều tra tội phạm của Công an TP Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ điều tra tội phạm ma túy và rửa tiền tại các ngân hàng.

Do hoảng sợ và tin là thật, người này đã cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, thông tin về các khoản tiền tiết kiệm hiện có. Đến cuối tháng 8, những đối tượng nêu trên tiếp tục điện thoại cho nạn nhân đe dọa và yêu cầu phải nộp thêm một số tiền để kết thúc vụ việc.

Hoảng sợ vì những lời đe dọa, nạn nhân đã đi vay người thân số tiền như các đối tượng yêu cầu, rồi mang đến ngân hàng để nộp vào tài khoản đã mở trước đó. Tổng cộng nạn nhân đã gửi gần 7 tỷ đồng vào tài khoản và bị chiếm đoạt.

Trước đó ngày 14/9, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức gọi điện thoại.

Người trình báo là một phụ nữ trú ở quận Hoàn Kiếm sau khi nhận cuộc gọi điện thoại lạ đã chuyển 13 tỷ đồng cho nhóm lừa đảo.

Theo bà này trình báo, nhận được một cuộc gọi điện thoại lạ. Kẻ ở đầu dây tự xưng là nhân viên tư pháp đang điều tra nhiều vụ án lớn, với nhiều đối tượng, trong đó có liên quan đến bà. Bọn chúng yêu cầu bà này phải lập tài khoản để chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm sang tài khoản mới để cơ quan chức năng bảo vệ tài sản cho gia đình bà.

Trong nỗi hoảng sợ và muốn số tài sản của mình được bảo vệ, nạn nhân đã làm theo yêu cầu của đối tượng ra ngân hàng lập 2 tài khoản khác, đồng thời chuyển lần lượt 13 tỷ đồng vào tài khoàn mới. Đối tượng yêu cầu bà cung cấp mã OTP để phong tỏa tài khoản trên.

Sau khi chuyển mã OTP tài khoản, chỉ trong ít phút, số tiền 13 tỷ đồng trong tài khoản đã bị các đối tượng rút hết.

Cơ quan chức năng tiếp tục khuyến cáo, người dân cần tỉnh táo trước những cuộc điện thoại như trên. Người dân cần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân, không khai báo bất kỳ thông tin nào khi không cần thiết.

Trong trường hợp bị gọi điện đe dọa giống những phương thức nêu trên, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.