Linh mục Nguyễn Văn Bình, Chánh xứ Chính tòa Thanh Hóa cho biết: Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chính tòa Thanh Hóa trên tinh thần chung của cả nước không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng. Tòa Giám mục đã kêu gọi giáo dân nghiêm túc thi hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các quyết định của UBND tỉnh và UBND TP Thanh Hóa.

Lần giãn cách này cũng vậy, ở Thanh Hóa sau khi phát hiện các ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng ở Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, TP Thanh Hóa, huyện Nông Cống, huyện Quảng Xương và TP Sầm Sơn, Tòa Giám mục giáo phận ngoài nghiêm túc thi hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các quyết định, quy định của UBND tỉnh và UBND TP Thanh Hóa đã ban hành văn bản tạm dừng các thánh lễ, sinh hoạt cộng đồng và các sinh hoạt tôn giáo khác. Dừng 7 đến 8 thánh lễ của bà con giáo dân và cho đóng tất các nhà thờ giáo họ, chỉ tổ chức duy nhất thánh lễ trực tuyến tại Nhà thờ Chính tòa cho toàn giáo phận hàng ngày với thời gian quy định rất cụ thể.

Cũng theo Linh mục Nguyễn Văn Bình, Tòa Giám mục đã kêu gọi linh mục, tu sỹ, bà con giáo dân tuyệt đối thực hiện nghiêm túc 5K, đồng thời tham gia tích cực hỗ trợ 200 phần quà cho công nhân lao động, các hộ nghèo; trao quà cho các chốt phòng chống dịch trên địa bàn TP Thanh Hóa hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, Tòa Giám mục đã kêu gọi và hỗ trợ hơn 200 triệu đồng cùng nhiều vật chất cho các tỉnh, thành phía Nam trong đợt phòng chống dịch bệnh này.

Tính đến sáng 15/9, mặc dù TP Thanh Hóa đã dỡ bỏ giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng Tòa Giám mục Thanh Hóa vẫn tiếp tục phòng chống dịch bệnh, tạm dừng sinh hoạt bên ngoài chỉ tổ chức thánh lễ và mỗi thánh lễ không quá 25 người...

Ông Vũ Hồng Sâm, Trùm trưởng Giáo họ Đại Độ thuộc Giáo xứ Chính Tòa Thanh Hóa cho biết, sau khi Giáo họ Đại Độ nhận được công văn của UBND phường, của UBND TP Thanh Hóa, rồi công văn của Tòa Giám mục Thanh Hóa chỉ đạo xuống cho giáo dân phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông đã thông báo giãn cách đến từng nhà giáo dân. Ông giải thích cặn kẽ cho giáo dân giãn cách thế nào, thực hiện 5K ra sao, đồng thời chú trọng hướng dẫn các gia đình có con em đi xa về phải đi khai báo y tế, vận động bà con giáo dân đóng góp cho Quỹ Phòng chống Covid-19…

Ông Sâm từng công tác ở Hội Nông dân, rồi Thanh tra nhân dân phường Đông Tân (trước kia là xã Đông Tân). Từ khi về nghỉ, ông tham gia tích cực công tác xã hội. Ông luôn quan niệm “sống tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết lương giáo một lòng nên rất có uy tín, được giáo dân bầu làm Trùm trưởng.

leftcenterrightdel
 Hơn 200 phần quà của Tòa Giám mục Thanh Hóa trao cho công nhân lao động, các hộ nghèo. Ảnh: TL

Còn tại Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, Giám mục An Phong Nguyễn Hữu Long đã thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, văn bản lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và thông báo của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đồng thời ban hành nhiều thông báo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu các linh mục, tu sỹ và bà con giáo dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tòa Giám mục Giáo phận Vinh ngưng cử hành thánh lễ với sự tham dự trực tiếp của giáo dân mà tăng cường tổ chức các thánh lễ trực tuyến.

Đồng thời Tòa Giám mục Giáo phận Vinh vận động, các giáo xứ, linh mục, các tu sỹ và bà con giáo dân tích cực tham gia trực tiếp phòng chống dịch bệnh; đóng góp tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế ủng hộ trực tiếp các đối tượng bị ảnh hưởng với tổng giá trị trên 18 tỷ đồng.

Điển hình, Ban Bác ái xã hội - Caritas Giáo phận Vinh kêu gọi cộng đồng giáo dân và các doanh nghiệp ủng hộ60 tấn hàng và hơn 2 tỷ đồng chia sẻ khó khăn với người dân TP Hồ Chí Minh đang sống cách ly phòng chống dịch Covid-19. Hay ông Phan Quang, Giáo họ Nhật Quang, thị trấn Nam Đàn, ủng hộ 60 triệu đồng và vận động các doanh nghiệp ủng hộ 170 triệu đồng vào Quỹ Phòng, chống dịch của huyện.

Linh mục Nguyễn Xuân Phương, Quản xứ Lâm Xuyên, huyện Yên Thành, đi vận động và tự bỏ tiền mua xe cứu thương, tổ chức chở người miễn phí phục vụ phòng, chống dịch.

Hoặc Dòng mến Thánh giá và Thừa sai Bác Ái đã cử hai đợt 60 nữ tu (đợt một 20 người và đợt hai 40 người) phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cộng đồng trên địa bàn TP Vinh...

leftcenterrightdel
 Các nữ tu Tòa Giám mục Giáo phận Vinh tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Ảnh: TL 

Với những đóng góp tích cực của các giáo phận, giáo xứ, linh mục, các tu sỹ và bà con giáo dân ở địa phận Thanh Hóa và Nghệ An hy vọng đại dịch Covid -19 sớm bị đẩy lùi. Đồng thời, qua đây cho thấy tinh thần đoàn kết lương giáo và phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” của giáo dân tạo nên sức mạnh không chỉ chiến thắng dịch bệnh mà còn đánh tan mọi âm mưu của kẻ thù, đồng lòng xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh.

Trần Lê