Chiều 16/2, Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã phát đi thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng; trong đó yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố.

Cụ thể, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, khi có ca nhiễm bệnh trên địa bàn, cần xác định ngay nguồn lây bệnh, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, khoanh vùng nhanh, cách ly triệt để và kịp thời lấy mẫu xét nghiệm.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố lưu ý việc tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trường hợp không thực hiện xử phạt nghiêm theo quy định, thông báo đến nơi làm việc và sinh sống.

“Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sống và làm việc sau nghỉ Tết, đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương có ổ dịch,” Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ.

Ngoài ra, đối với tất cả các trường hợp trở về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương, cần phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được các tổ dân phố và tổ giám sát COVID-19 cộng đồng theo dõi.

“Đối với các trường hợp đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/1 cần lấy ngay mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe theo quy định,” công văn lưu ý thêm.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các quận, huyện thường xuyên kiểm tra việc đóng cửa các quán game, internet, bar, karaoke, club… theo đúng chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng nhân lực, vật lực cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Tất cả các trường hợp từ nơi khác đến địa phương, đặc biệt là từ các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch đều phải được quản lý chặt chẽ về y tế.

Ông Chử Xuân Dũng cũng đề nghị Sở Y tế dừng hoạt động cơ sở y tế không thực hiện quy định khám sàng lọc COVID-19 khi khám bệnh, đặc biệt đối với người nước ngoài. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cơ sở khám chữa bệnh, kiên quyết xử lý cơ sở không đảm bảo an toàn; trao đổi với đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế thống nhất quy trình sau cách ly để thống nhất triển khai trên địa bàn thành phố, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm cho người dân và chính quyền.

Với các cơ sở cách ly tập trung, lãnh đạo thành phố giao Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp, hỗ trợ địa phương thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ.” Sở Y tế và quận, huyện, thị xã nghiên cứu xây dựng quy trình phối hợp trong việc tiếp nhận, bàn giao… đối với các trường hợp cách ly tập trung theo quy định.

Ngoài ra, ông Dũng đề nghị Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với địa phương trong công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là công tác khai báo y tế cho người từ nơi khác trở về Hà Nội sau nghỉ Tết.

“Sở Du lịch chỉ đạo các khách sạn, cơ sở lưu trú chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương yêu cầu các trường hợp hết thời gian cách ly tập trung về ở khách sạn, cơ sở lưu trú phải tuân thủ theo dõi sức khỏe  tiếp 14 ngày và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,” ông Dũng lưu ý thêm.

Nhằm chủ động các biện pháp phòng chống dịch, lãnh đạo thành phố đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội xây dựng kế hoạch chi tiết và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh khi đón công nhân trở lại làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Chủ động phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên đối với nơi có nguy cơ cao để có phương án ứng phó hiệu quả khi cần thiết.

“Cụm Cảng hàng không miền Bắc rà soát tất cả các khâu, quy trình trong việc phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, đảm bảo luôn chủ động trong mọi tình huống dịch bệnh,” ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh thêm./.

Trong các ngày 13-15/2, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc mới. Lũy tích giai đoạn 4 (từ ngày 27/1đến nay), thành phố ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng.

Trong đó tập trung tại các quận, huyện như: Nam Từ Liêm; Cầu Giấy; Đông Anh; Mê Linh; Hai Bà Trưng; Tây Hồ; Đống Đa; Ba Đình và 1 trường hợp tại tỉnh Hưng Yên được Bộ Y tế tính cho Hà Nội vì xét nghiệm tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Xuân Quảng (Vietnam+)