Mùa Xuân nào cũng vậy, những ngày cận kề Tết điều mà cấp ủy chính quyền huyện Văn Yên trăn trở, quan tâm là việc chăm lo Tết cho người nghèo, đảm bảo cho 100% người nghèo, hộ nghèo, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những đối tượng yếu thế trong xã hội đều có Tết, không bị thiếu đói đứt bữa trong những ngày Tết Cổ truyền của dân tộc.

Trên tinh thần "cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", huyện Văn Yên đã xây dựng và ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo, hộ nghèo, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ tặng quà Tết để các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được vui Xuân, đón Tết vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc, "không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng chí Luyện Hữu Chung, Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: “Với mục tiêu 100% hộ nghèo trên địa bàn đều được nhận quà Tết, nhà nhà, người người đều có Tết, huyện Văn Yên đã phát động cuộc vận động “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Cuộc vận động này đã tạo sự lan tỏa từ Đảng bộ, chính quyền các cấp, nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội trên địa bàn trong và ngoài huyện với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Các đồng chí lãnh đạo huyện, các tầng lớp nhân dân và cả cộng đồng xã hội đã dành cho người nghèo sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, tạo sự khích lệ lớn lao, giúp họ nỗ lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống, nhất là khi Tết đến, Xuân về.

Tết Nhâm Dần 2022, huyện sẽ thăm hỏi, tặng quà người có công và các hộ nghèo đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng và mức hỗ trợ; 100% hộ nghèo đặc biệt khó khăn theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện đều được nhận quà Tết với khoảng 5.333 suất quà, tổng kinh phí tối thiểu là trên 2 tỷ đồng. Trong đó huyện Văn Yên sẽ trích nguồn ngân sách địa phương trên 1, 6 tỷ đồng để mua quà Tết, còn lại là các nguồn xã hội hóa trong và ngoài huyện.”

leftcenterrightdel
Sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các tổ chức đoàn thể và các nhà hảo tâm đối với người nghèo, gia đình chính sách, có công với cách mạng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã mang đến mùa Xuân ngập tràn tình yêu thương trên vùng đất “cao sơn ngọc quế”

Không khí của mùa Xuân tràn ngập khắp nẻo đường, thôn xóm mang theo bao niềm vui, hy vọng về một năm mới sung túc, ấm no. Đối với những gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vừa được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở trong năm 2021 vừa qua thì niềm vui như được nhân đôi, bởi mùa Xxuân này họ được đón tết trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, khang trang, sạch đẹp.

Bà Nguyên Thọ Hoàng ở thôn Ngõi Lẫu, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đã nhận được sự trợ lực từ các cấp các ngành, bà con lối xóm, anh em trong dòng tộc xây dựng được một căn nhà bền, chắc, khang trang. Bà Hoàng tâm sự: “Xuân này đã khác. Tôi được đón mùa Xuân mới Nhâm Dần 2022 trong niềm vui, niềm hân hoan của đất trời và của tình người ấm áp. Đây cũng là động lực, là đòn bẩy để bản thân tôi tiếp tục khắc phục những khó khăn trước mắt, tích cực phát triển kinh tế gia đình, từng nước thoát khỏi đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.”

Niềm vui có nhà mới trong mùa Xuân năm Nhâm Dần 2022 không chỉ hiện hữu trong ngôi nhà mới của bà Nguyễn Thị Hoàng mà niềm vui đó cũng đang tràn ngập trong 77 hộ gia đình mới được huyện Văn Yên trích ngân sách, huy động các nguồn lực xã hội hóa sửa chữa và xây dựng với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Ông Ngô Quyết Chiến, Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ cho hay: “Với các hộ gia đình này thì đây là cái Tết ý nghĩa và vui nhất khi được Đảng và Nhà nước trao tặng những căn nhà vững chắc, khang trang. Đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, người nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ra sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.”

Để chia sẻ với cấp ủy chính quyền địa phương trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, mùa xuân năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân đoàn kết, Tết thắm tình quân dân” tại xã Phong Dụ Hạ.

Tại đây, Ban CHQS huyện Văn Yên và người dân địa phương đã cùng nhau gói khoảng 2.000 chiếc bánh chưng để tặng 500 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 3 xã Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm với tổng trị giá khoảng 55 triệu đồng. Từ chương trình này không chỉ giáo dục cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên về nét đẹp văn hóa truyền thống Tết Cổ truyền dân tộc, mà còn tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân dân giữa các đơn vị quân đội và nhân dân các dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Quan trọng hơn là khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc, sẻ chia một phần những khó khăn về vật chất, tinh thần đối với đồng bào mỗi khi Tết đến xuân về. Đồng thời thắt chặt tình cảm đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Lực, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Văn Yên cho biết: “Gói bánh chưng, tặng các hộ nghèo đặc biệt khó khăn cũng như người yếu thế trong xã hội tại các địa bàn vùng cao nhân dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 chính là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của mỗi cán bộ chiến sỹ Ban CHQS huyện. Đây cũng là cách mà Ban CHQS huyện chia sẻ với cấp ủy chính quyền địa phương trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng thời cùng đồng bào san sẻ khó khăn trong cuộc sống, mong muốn mang đến cho những hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số một mùa xuân yêu thương, chan chứa nghĩa tình, ấm áp tình quân dân, để người người đều có Tết, nhà nhà đều có Tết, không có bất cứ ai bị thiếu đói đứt bữa trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc.”

Không chỉ các hoạt động của hệ thống chính trị mà phẩm chất nghĩa tình, thân thiện dường như thấm đẫm trong mỗi con người Văn Yên. Nhiều tổ chức, cá nhân có những hành động nhỏ nhưng ấm áp tình người, tạo nên sự lan tỏa lớn, giúp mọi người gắn kết, san sẻ tình thương để gánh nặng âu lo nhẹ bớt phần nào khi gặp khó khăn. Trên thực tế, cá nhân các nhà hảo tâm, dù cuộc sống chưa thật sung túc nhưng luôn nêu cao tinh thần và trách nhiệm của mình, trích một phần thu nhập của gia đình để cùng cộng đồng chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội để họ cũng được đón một cái Tết đủ đầy, no ấm.

Ông Nguyễn Quốc Chí, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên chia sẻ: “Tết năm nào cũng vậy, đơn vị chúng tôi luôn xác định chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội là một nhiệm vụ đặc biệt vào dịp Tết đến Xuân về. Trong năm chúng tôi đã tiết kiệm chi tiêu thường xuyên của đơn vị, kêu gọi mỗi cán bộ công nhân viên chức của cơ quan bớt một phần lương, thu nhập để mua quà Tết tặng cho người nghèo.

Xuân Nhâm Dần 2022, đơn vị chúng tôi đã tặng 200 suất quà, trị giá mỗi suất quà là 500 ngàn đồng cho 200 hộ nghèo trên địa bàn huyện với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với các hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, mang đến một mùa xuân ấm áp, yêu thương tặng các hộ nghèo. Thật sự món quà của đơn vị tuy không lớn, không nhiều nhưng cũng là một phần thêm vào để các hộ nghèo có một cái Tết đầy đủ hơn, sung túc hơn, để mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

leftcenterrightdel
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Văn Yên tặng 200 suất quà Tết, tổng trị giá 100 triệu đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn Văn Yên

Tết đến, Xuân về, lòng nhân ái, yêu thương đồng bào, đồng chí, tinh thần nhường cơm sẻ áo, chia sẻ khó khăn được huyện Văn Yên vun bồi, phát huy mạnh mẽ. Các cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm trong toàn huyện đã và đang bằng cách riêng, bằng những việc làm thiết thực của mình mang những mùa Xuân chan chứa yêu thương, ấm áp tình người, đúng với nét đẹp riêng có của con người Văn Yên “nghĩa tình, thân thiện, đoàn kết, khát vọng, sáng tạo, hội nhập”./.

Thu Nhài