Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, hiện diễn biến thời tiết tại Nam Trà My không thuận lợi, xuất hiện mưa nhỏ, nên chính quyền tỉnh quyết tâm dùng mọi phương tiện, máy móc, lực lượng tinh nhuệ để tìm kiếm các nạn nhân còn lại, kể cả ban đêm.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an Quảng Nam đã đưa 4 chó nghiệp vụ vào hiện trường tìm kiếm, cũng như dùng thiết bị bay flycam tìm kiếm trên sông và hồ Sông Tranh 2.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5, chỉ huy lực lượng tìm kiếm, cứu nạn cho biết, tại hiện trường vụ sạt lở ở xã Trà Leng, đêm qua (30/10) có mưa khá lớn. Lực lượng cứu nạn đã cơ bản dọn dẹp xong các vật liệu gỗ, bê tông của những ngôi nhà bị vùi lấp. Đến sáng nay (31/10), sẽ đưa máy bơm cao áp lên hiện trường bơm hút lớp bùn đất phủ khá dày để tìm thi thể còn lại.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nhà cửa tan hoang, ngập đất bùn. Ảnh: N.P
 

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến cho biết thêm, đêm qua, lực lượng tích cực tìm kiếm đến 9 giờ đêm thì phải rút lui vì trời tối và mưa lớn. Đến 6 giờ sáng ngày 311/10, đã huy động lực lượng có mặt hiện trường để tiếp tục tìm kiếm. Công tác tìm kiếm đang được triển khai rất khẩn trương và tích cực để sớm tìm thấy người mất tích.

Đến nay, toàn huyện Nam Trà My có 17 người chết do sạt lở núi (xã Trà Vân 8 người, Trà Leng 9 người); hiện còn 14 người mất tích.

Tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam), các điểm sạt lở đất vùi lấp người ở xã Phước Lộc (Phước Sơn) làm 5 người chết và 8 người mất tích, cũng rất khó khăn cho lực lượng cứu nạn và tìm kiếm thi thể người mất tích.

2 ngày qua, lực lượng cứu nạn vẫn chưa thể tiếp cận hiện trường sạt lở tại thôn 1 và thôn 6, xã Phước Lộc, vì tuyến đường ĐH2 vào xã bị sạt lở, đất đá vùi lấp cao.

leftcenterrightdel
 Đường vào hiện trường cứu nạn rất khó khăn. Ảnh: N.P
 

Sáng nay (31/10), tại Sở Chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn xã Phước Lộc (đặt tại Phước Sơn) đã họp bàn phương án cứu nạn, tìm kiếm thi thể người mất tích và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực bị cô lập, vì người dân có nguy cơ thiếu đói, thiếu muối.

Trong đó, huy động các lực lượng tại chỗ để tìm kiếm nạn nhân còn mất tích. Các lực lượng quân đội đã bàn tính phương án đưa máy bay vào khu vực cứu nạn và chở đồ tiếp tế cho người dân đang bị cô lập khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo Thượng tá Lê Trung Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương tại Phước Sơn, sẽ sử dụng lực lượng tại chỗ của các xã Phước Thành, Phước Lộc. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Quân khu 5 cử trợ lý công binh đi cùng đoàn dân quân, xung kích để khảo sát, thiết lập đường vận chuyển lương thực, hàng hoá thiết yếu bằng đường bộ. Đồng thời, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không Không quân sẽ triển khai máy bay thả hàng tiếp tế ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.

N.Phê - Đ.Bình