Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, trong mấy ngày qua, mưa lũ đã làm trên 10 điểm sạt lở lớn nhỏ; có 12 điểm ngập tràn chủ yếu tập trung ở các huyện: Tương Dương, Nghĩa Đàn, Quế Phong và Con Cuông. Hiện tại, mực nước đang có chiều hướng dâng cao do từ thượng nguồn đổ về rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Đơn vị quản lý giao thông trên các tuyến đã cho lập hàng rào, biển báo cấm, phối hợp với chính quyền địa phương canh gác 24/24h không để người dân qua lại.

Ở dốc Chuối, địa phận xã Châu Kim, huyện Quế Phong bị sụt lún. Đây là đoạn đường có độ dốc lớn, thường xuyên có sương mù, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Do vậy, các cơ quan liên quan đã cắm biển, phân luồng giao thông để các phương tiện tham gia giao thông qua lại.

Trên tuyến đường vào xã Nậm Giải bị sạt lở tại km 2 đến km 3. Đặc biệt, trên trục đường từ xã Châu Thôn đi bản Mường Lống của xã Tri Lễ trong chiều 16/10 đã bị ách tắc hoàn toàn, do khối đá lớn sạt từ vách núi xuống chắn ngang đường. Đến sáng 19/10 lực lượng chức năng vẫn chưa xử lý được, vì trời vẫn tiếp tục mưa, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm trên đoạn đường này.

leftcenterrightdel
Huy động các phương tiện san gạt chống ách tắc giao thông. Ảnh: Hoàng Thông 

Huyện Quế Phong đang cử lực lượng trực gác, không cho các phương tiện qua lại. Ngoài ra, tuyến vào bản Cắm của xã Cắm Muộn bị nước ngập tràn từ chiều 18/10 đến nay, người dân không thể qua lại được.

"Để đảm bảo an toàn các cháu học sinh, UBND huyện chỉ đạo các địa phương nói trên thông báo cho học sinh mầm non, tiểu học phải nghỉ học trong ngày 19/10. Vì, giáo viên không vào được, đến khi nào nước rút và giải phóng các điểm sạt lở đường mới tiếp tục đến trường", ông Sầm Văn Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quế Phong thông tin.

Tại Dốc Chó quốc lộ 7 đi qua bản Bòng, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông đã xảy ra tình trạng sạt lở núi từ ngày 17/10. Do mưa lớn, đêm 18 và rạng sáng ngày 19/10 tại khu vực Dốc Chó lại xảy ra 3 đợt sạt lở núi khá lớn. Bùn đất tràn xuống lòng đường khoảng gần 200 m3. Đơn vị quản lý giao thông đã phải tăng cường thêm 2 máy xúc để san gạt và túc trực 24/24h.

Tuyến đường quốc lộ 7 dài 192 km là tuyến giao thông trọng yếu đi qua các huyện: Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn đợt mưa lũ này có khá nhiều điểm sạt lở đất đá, như: Khu vực Eo Vực Bồng xã Bồng Khê, Con Cuông, Dốc Chó xã Lạng Khê, bản Chằn xã Châu Khê, Con Cuông; thị trấn Mường Xén, Kỳ Sơn… Hiện tại đơn vị quản lý giao thông đã huy động trên 10 máy xúc san gạt kịp thời đảm bảo cho các phương tiện.

leftcenterrightdel
Mưa lũ làm nước dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi ở Nghệ An. Ảnh: Hoàng Thông

Tình trạng sạt lở núi còn xảy ra tại một số điểm trên quốc lộ 16, đây là tuyến đường huyết mạch dài gần 150 km nối các quốc lộ 48, quốc lộ 7 giữa hai huyện Kỳ Sơn và Quế Phong. Tại km 264+700 xã Châu Kim, Quế Phong bị sạt lở trên 300 m3. Tại đường tỉnh lộ 543 huyện Quế Phong đất đá vùi lấp đường khoảng trên 250 m3. Ngay từ 4 h sáng ngày hôm nay (19/10), đơn vị quản lý giao thông đã  huy động máy xúc, phối hợp với nhân dân địa phương san gạt để thông đường.

Tính đến 7 h sáng nay, tại huyện Tương Dương có 2 cầu tràn bị ngập, gồm: Cầu tràn Chà Lạp 1 và Chà Lạp 2 xã Tam Thái (Tương Dương), bị ngập sâu gần 70 cm. Có 2 cầu tràn ở xã Châu Phong bị ngập từ 0,7 - 0,8 mét.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo trong những ngày tới Nghệ An vẫn tiếp tục mưa.

CTV Hoàng Thông