Sau vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 cướp đi sinh mạng của 13 cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ Quân đội và nhiều công nhân, người dân địa phương; nghĩ tưởng thiên tai bão lũ sẽ dừng lại. Ai ngờ, cơn bão số 8 ập tới, 22 cán bộ chiến sĩ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng Quân khu 4 bị núi Tạc ở Quảng Trị vùi lấp hoàn toàn và hi sinh.

Và còn đây, gần 50 người dân ở huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) bị vùi lấp trong trận “đại hồng thủy” mang tên “Molave”.

Chưa hết, 12/26 thuyền viên đi theo hai tàu cá BĐ 97496 TS và BĐ 96388 TS bị bão tố nhấn chìm ở vùng biển Khánh Hòa vẫn mất tích trên biển.

Trưa nay, 29/10, thêm 11 người dân ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam đã bị đất đồi sạt lở vùi lấp, trong khi đó có 200 công nhân, kỹ sư của Công ty Cổ phần Năng lượng Agrita Quảng Nam đang thi công Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 2 (xã Phước Lộc) đang mắc kẹt ở 5 điểm trên chiều dài khoảng 10km, giữa núi rừng chập chùng gió mưa…

Con số thiệt hại về người do thiên tai cứ ngày một dày thêm, nhất là sau bão số 9 những đợt mưa dữ dội cứ liên tiếp hành hoành. Không chỉ dải miền Trung, mà các tỉnh Tây Nguyên cũng đang tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại nặng nề, nhất là mưa nối mưa, bão đang nối bão, lũ chồng lên lũ, nỗi đau chồng lên nỗi đau.

leftcenterrightdel
 Bộ đội giúp dân trong vụ sạt lở đất ở Trà Leng. Ảnh: Thanh Đạm

Cần lắm tầm nhìn

Bớt ngày lương

Bớt tiền ngày đi chợ

Bớt ăn quà sáng nay...

Gom cái bởt thành thêm

Hồi sinh  ba cây chụm lại  

Cùng miền Trung  oằn mình chống con thác lũ

 

Những chiến sỹ quân phục xanh ve áo phù hiệu đỏ

Sáng lên ngọn lửa “ vì nhân dân quên mình”

Núi lở, nước dâng vì đồng bào không lùi bước

Có người không trở về

Khúc ruột miền Trung thêm gừng cay muối mặn!

Nước trắng đồng trưa nay bọ có cơm ăn

Mạ có áo che gió lạnh,

Trong đoàn người đi cứu trợ có ca sỹ Thủy Tiên

Cô là linh hồn của nhiều nhiều thêm bớt

Tấm lòng thiện nguyện yêu thương  

Giữ lý ông cha còn người còn của…

 

Miền nhiệt đới gió mùa

Chiến cuộc giành người đẹp giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh muôn thuở

Trụi trần ký tự

Đồng bạc lẻ tấm lòng

Xẻ áo, nhường cơm cứu trợ

Lá lành đùm lá rách được bao lăm?

 

Thông tuệ một tầm nhìn

Miền Trung trụ vững

Cần hơn!

                                Nhà thơ Đoàn Thị Ký

Cơn bão số 10 có tên quốc tế Goni đang cách biển Đông gần 2.000km.

Theo hướng đi của cơn bão này, miền Trung có thể tiếp tục hứng chịu sự tàn khốc chưa từng có trong lịch sử do bão Goni gây ra vào đầu tuần 1 tháng 11.

Trước đau thương của người dân miền Trung do bão lũ gây ra, tất cả các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương vào cuộc.

Trong đó, cán bộ chiến sĩ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an là hai lực lượng chủ lực cứu hộ, cứu nạn, giúp dân sơ tán mọi lúc, mọi nơi; bất kể ngày đêm; trên mọi nẻo đường, dòng sông, bìa rừng, cây cầu, lòng suối.

Với tinh thần cả nước chung tay vì đồng bào miền Trung ruột thịt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi đồng bào cả nước hướng về miền Trung thân yêu.

Ngay buổi quyên góp đầu tiên, hơn 2.400 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, tỉnh, thành, mạnh thường quân đã đưa vào Quĩ Phòng chống bão lụt quốc gia. Người đứng đầu Chính phủ đã quyết định cấp hỗ trợ 500 tỷ đồng và 5.000 tấn gạo cho 5 tỉnh miền Trung bị bão lũ. 

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, đồng bào và chiến sĩ cả nước, từ miền núi đến miền xuôi, từ thành thị đến nông thôn, từ đất liền đến đảo xa ủng hộ đồng bào miền Trung bằng những hành động thiết thực.

Ca sĩ Thủy Tiên đã kêu gọi các fan hâm  mộ ủng hộ miền Trung trên 150 tỷ đồng. Nghệ sĩ Hoài Linh kêu gọi ủng hộ người dân vùng lũ trên 10 tỷ đồng. 63/63 tỉnh, thành, tỉnh làm bánh chưng, bánh tét; tỉnh rang lạc, góp lương khô; tỉnh gửi đến miền Trung quần áo nước ngọt… Tất cả những nghĩa cửa ấy, nói lên một điều rằng, sự đoàn kết, thương yêu của người Việt là vô tận.

Những lúc khó khăn hoạn nạn, tình đoàn kết nhân ái, tương thân càng được khơi lên mạnh mẽ. Đúng như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, khi gian lao hoạn nạn, không bỏ ai ở lại phía sau.

Sau bão số 9, miền Trung đang gánh hậu quả nặng nề của nhà tan cửa nát, vườn tược ngập úng, trâu bò chết sạch. Đau thương về vật chất thì có thể đo đếm được, nhưng đau thương đã mất đi những người thân yêu nhất do bão lũ gây ra là vô tận, không gì có thể bù đắp.

leftcenterrightdel
 Giúp dân Quảng Trị dọn bùn đất sau lũ. Ảnh: Thanh Đạm

Miền Trung, dải đất của “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa” đang ngập tràn nỗi đau chồng chất. Qui luật của tạo hóa “sau cơn mưa, trời lại sáng”, sau bão giông lại cuộc sống thanh bình. Và chắc chắn một điều, đồng bào miền Trung sẽ đứng lên từ mưa lũ. Những ngôi nhà mới lại mọc lên từ ngập nước lầy lội, cuộc sống lại sinh sôi trong niềm vui mới.

CTV Mai Thắng