Thực hiện Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã triển khai tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia dịch vụ “đóng tiếp BHXH tự nguyện”.

Với dịch vụ đóng tiếp BHXH tự nguyện cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại để đóng tiền theo định kỳ.

Cùng với các dịch vụ công đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Giao dịch điện tử của ngành, BHXH Việt Nam mong muốn mang lại tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân, qua đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân.

Dưới đây là hướng dẫn phương thức thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến “đóng tiếp BHXH tự nguyện” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia:

Bước 1: Sau khi đăng nhập vào Cổng Cổng dịch vụ công quốc gia và chọn menu Thanh toán trực tuyến/Thanh toán BHXH, BHYT như dịch vụ trên, bạn chọn "Đóng tiếp BHXH tự nguyện".

Bước 2: Nhập mã số BHXH rồi click nút "Tra cứu" (nếu bạn không nhớ mã số BHXH thì có thể ấn vào nút “Tra cứu mã số BHXH” để thực hiện tìm kiếm).

leftcenterrightdel
 

Nếu nhập đúng mã số BHXH, thông tin về người tham gia, phương thức đóng, thời gian đóng và thông tin về cơ quan BHXH sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra.

Ở bước này, bạn lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH. Tiếp đó, bạn bấm nút "Thanh toán".

Bước 3: Màn hình cổng thanh toán - Payment Platform sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán mà bạn mở tài khoản để thực hiện việc thanh toán.

leftcenterrightdel
 

Ví dụ, chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "Thanh toán".

leftcenterrightdel
 

Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.

Bước 6: Đăng nhập tài khoản Ngân hàng của bạn để thực hiện thanh toán.

leftcenterrightdel
 

Bước 7: Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để bạn xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, bạn click vào nút "Xác nhận".

leftcenterrightdel
 

Bước 8: Xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do Ngân hàng gửi đến điện thoại của bạn.

leftcenterrightdel
 

Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng Dịch vụ công Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".

leftcenterrightdel
 

Như vậy, người dẫn đã thực hiện thành công dịch vụ thanh toán trực tuyến của BHXH tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Với việc BHXH Việt Nam hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia dịch vụ đăng ký, điều chỉnh thông tin BHXH tự nguyện trong tháng 7, nhóm dịch vụ này sẽ giúp người dân hoàn toàn có thể ngồi tại nhà đăng ký tham gia và đóng BHXH tự nguyện.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện có 614.650 người tham gia BHXH tự nguyện. Nếu thực hiện đóng BHXH trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm khoảng hơn 209,5 tỷ đồng/năm.

Điều quan trọng hơn, Việt Nam có khoảng 55 triệu người trong độ tuổi lao động, trong khi chỉ gần 16,6 triệu người tham gia BHXH (gồm cả bắt buộc và tự nguyện). Như vậy, với những tiện tích trong đăng ký tham gia và đóng BHXH tự nguyện sẽ khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện nhiều hơn, góp phần thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân.

Kiên Trung