Tổng cục Dự trữ Nhà Nước (DTNN) cho biết, sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục DTNN, các cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên và Nghệ Tĩnh đã chủ động liên hệ, phối hợp với địa phương các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để tổ chức xuất cấp, giao nhận, vận chuyển, cấp phát gạo cứu trợ cho nhân dân vùng lũ.

 Tính đến hết ngày 24/10/2020, Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên đã xuất cấp 410 tấn gạo cho tỉnh Quảng Bình; 469 tấn gạo cho tỉnh Quảng Trị và 540 tấn gạo cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về vật tư cứu hộ, đã xuất cho tỉnh Thừa Thiên Huế 2.000 áo phao, 10 bộ nhà bạt loại 16,5 m2, 01 bộ xuồng cao tốc loại DT1, 01 bộ xuồng cao tốc DT2 và 02 tổ máy phát điện loại 135KVA.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Cục trưởng Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên cho biết, đơn vị đã và đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương còn lại để tổ chức xuất cấp, giao nhận gạo và vật tư cứu hộ, cứu nạn một cách nhanh nhất, bảo đảm kịp thời và hiệu quả, theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
Gạo cứi trợ quốc gia đã đến với người dân vùng lũ  miền Trung. Ảnh: TQ 

Tại Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh xuất cấp được 674 tấn gạo cho tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Nguyễn Thị Phố Giang, Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh được biết, số lượng gạo còn lại (325 tấn) là của hai huyện Thạch Hà và Hương Khê. Theo đề xuất của 02 địa phương do hiện nay nước chưa rút hết, đi lại còn nhiều khó khăn nên chờ nước rút sẽ nhận. Dự kiến thứ hai ngày 26/10 sẽ xuất cấp 290 tấn cho huyện Thạch Hà.

Tổng cục DTNN yêu cầu các cục DTNN khu vực phải hoàn thành công tác xuất cấp hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung trước ngày 31/10/2020.

Hiện các cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên và Nghệ Tĩnh vừa tổ chức xuất cấp kịp thời gạo và vật tư thiết bị dự trữ quốc gia cho các địa phương để cứu trợ nhân dân vùng lũ vừa chuẩn bị các phương án đối phó với bão số 8, 9 sắp đổ bộ vào miền Trung.

Để phòng chống bão, bảo đảm an toàn kho tàng hàng hóa dự trữ quốc gia, các cục DTNN khu vực sẽ triển khai công tác tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến của áp thấp, bão tình hình mưa lũ để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Tăng cường kiểm tra kho, hàng dự trữ quốc gia; triển khai các biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng dự trữ quốc gia; đồng thời có phương án chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương nơi có kho, hàng dự trữ quốc gia, trụ sở cơ quan dự trữ để sẵn sàng ứng phó, khắc phục, xử lý, giải quyết kịp thời mọi tình huống xảy ra tại đơn vị.

TQ