Tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-Wan chia sẻ và mong muốn người các tỉnh miền Trung sớm khắc phục khó khăn do thiên tai gây ra. "Đây là một trong những trường hợp hiếm khi Chính phủ Hàn Quốc nhanh chóng quyết định ủng hộ 300.000 USD cho các tỉnh miền Trung Việt Nam. Điều này thể hiệp quan hệ hợp tác tốt đẹp, bền chặt giữa hai nước”, ông Park Noh-Wan nhấn mạnh.

Cũng theo ông Park Noh-Wan, cùng với gói hỗ trợ này, các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam cũng đang tích cực gây quỹ để ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp đã bày tỏ lòng cảm ơn về sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu, kịp thời của chính phủ Hàn Quốc nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đồng thời, khẳng định Hàn Quốc là Chính phủ đầu tiên kịp thời hỗ trợ gói tiền mặt trị giá 300.000 USD để giúp khắc phục hậu quả thiên tai và sớm ổn định cuộc sống cho đồng bào miền Trung.

Theo ông Hiệp, bão số 8 đã gây mưa lớn, ngập lụt lịch sử tại các tỉnh của miền Trung Việt Nam. Sau bão, có hàng ngàn ngôi nhà bị ngập lụt chưa khắc phục xong, lại phải hứng chịu cơn bão số 9 - cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua.

Hiện nay, bão số 9 đã tan, nhưng hậu quả mới bắt đầu. Trong ngày hôm qua, đã xảy ra vụ sạt lở ở huyện Nam Trà My (Quảng Nam) khiến 53 người mất tích, đến nay đã tìm được 16 người. Tại huyện Phước Sơn cũng xảy ra vụ sạt lở, vùi lấp 11 người...

Sau lễ tiếp nhận, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sẽ thảo luận với địa phương, đồng thời dựa trên nhu cầu của người dân để đưa ra phương án sử dụng phù hợp với gói hỗ trợ trên. 

Theo đó, các phương án được xem xét và đề xuất gồm phát tiền cho dân để cứu trợ; đề xuất hỗ trợ dân sửa nhà hoặc đề xuất hỗ trợ cộng đồng được lắp các kẻng hoặc chuông sắt lớn để báo động khi lũ, bão.

Lê Phương