Chiều 8/4, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì  của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Tuần sau sẽ test nhanh diện rộng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, đến 14h ngày 7/4, Hà Nội có 102 ca mắc. Trong đó, 40 ca phát hiện do xét nghiệm sàng lọc tại nơi cách ly tập trung. 62 ca phát hiện tại cộng đồng. 38/62 ca có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (22 người là nhân viên Công ty Trường Sinh).

Từ ngày 6/4 đến nay ghi nhận thêm 6 trường hợp. Đáng lưu ý là ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh với 2 trường hợp dương tính.

“Các ca bệnh này cũng có lịch trình di chuyển phức tạp giống ca bệnh số 237 tại quận Long Biên, cùng với đó là thời gian ủ bệnh kéo dài, vì vậy sẽ có nguy cơ cao cho cộng đồng. Dự báo, thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng” - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nói.

Về ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc CDC Hà Nội ước tính, còn khoảng 4.000 - 5.000 trường hợp liên quan chưa khai báo, chưa được xét nghiệm.

Vì vậy đề nghị các cơ sở y tế tiếp tục rà soát các yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để khẩn trương tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm.

Sang tuần sau, khi có mẫu test nhanh về, CDC Hà Nội sẽ triển khai test nhanh trên diện rộng cả trong bệnh viện lẫn cộng đồng.

Liên quan đến bệnh nhân 243 có lịch trình di chuyển rất phức tạp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết: Huyện đã điều tra có 109 trường hợp F1 (ở xã Mê Linh là 93 người, các xã khác là 14 và 1 người ở quận Bắc Từ Liêm).

“CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm là 108 trường hợp, trong đó 1 trường hợp dương tính, 18 trường hợp chưa có kết quả, số còn lại âm tính” – ông Trọng nói.

Với trường hợp bệnh nhân 250, bán hàng tạp hóa ở địa phương, gần nhà với bệnh nhân 243, qua điều tra thì tổng số tiếp xúc F1 là 153 trường hợp, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm. Test nhanh đều có kết quả âm tính và đã được đưa đi cách ly theo quy định.

“Người dân rất tự giác chấp hành và khai báo y tế. Huyện đề nghị TP cho test nhanh toàn bộ người dân của thôn Hạ Lôi trong thời gian sớm nhất” – ông Trọng nói, đồng thời đề xuất, Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi để dập dịch hiệu quả.

Ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đang được kiểm soát tốt

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tại Hà Nội, đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng.

Tại ổ dịch Bạch Mai, đối với nguồn lây từ Công ty Trường Sinh trong Bệnh viện Bạch Mai, cơ bản TP đã phát hiện và ngăn chặn được. Các bác sĩ, y tá trong Bệnh viện Bạch Mai qua 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Đối với các sinh viên, học sinh, bệnh nhân đến điều trị cũng đều âm tính.

“Sau 10 ngày, với số liệu tổng kết được, TP đang kiểm soát tốt tình hình ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai” – Chủ tịch UBND TP nhận định. Đồng thời lưu ý, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 – 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm.

Về xét nghiệm, TP đồng ý xét nghiệm tất cả các trường hợp mà công an đang tạm giam, tạm giữ; xét nghiệm lần thứ 2 đối với những cán bộ y tế, công an đang làm nhiệm vụ tại huyện Mê Linh.

Các trường hợp cách ly tập trung trước khi hết thời hạn cách ly thì phải xét nghiệm RT-PCR và khuyến khích họ tiếp tục cách ly 14 ngày nữa.

Số còn lại của 9.000 có liên quan đến yếu tố Bạch Mai, TP sẽ xét nghiệm hết các trường hợp này trong tuần này.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, các bệnh viện phải kiểm tra chặt chẽ, không được để tái diễn những tình trạng tiếp nhận những ca nhiễm rồi để cách ly cả một khoa.

Về công tác giám sát tại các chốt trên địa bàn TP, Chủ tịch đề nghị đều phải phun khử khuẩn và đo thân nhiệt cho những người qua lại.

Về đề xuất của Xã Mê Linh, TP đồng ý giao Bộ Tư lệnh Thủ đô tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi. Trường hợp cần thiết sẽ mời thêm cả Bộ Tư lệnh hóa học vào cuộc…

Hải Hà