Đó là nội dung trong công văn hỏa tốc của Sở LĐTB&XH Hà Nội gửi các quận, huyện, thị xã. Công văn được đưa ra sau khi UBND TP có văn bản yêu cầu Sở tổng hợp nhu cầu trở về quê của lao động ngoại tỉnh theo đề xuất của các địa phương trực thuộc.

Sở LĐTB&XH Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, thống kê và tổng hợp danh sách người lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê. Địa phương gửi văn bản tổng hợp danh sách này về Sở trước ngày 14/9 để kịp thời báo cáo TP.

Sau khi có danh sách, Sở LĐTB&XH Hà Nội chủ động liên hệ với sở LĐTB&XH các tỉnh, TP có liên quan, chủ trì phối hợp với Công an TP nhằm xây dựng phương án hỗ trợ khi có đủ điều kiện.

Trước đó, để hỗ trợ lao động ngoại tỉnh không có nơi cư trú trong thời gian giãn cách xã hội, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện linh hoạt, sáng tạo trong việc chăm lo, hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người lao động ngoại tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cư trú.

UBND các quận, huyện chỉ đạo, lập danh sách người lao động, người dân ngoại tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cư trú trên địa bàn quản lý; tổng hợp phân loại đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 58/NQ-CP, Quyết định số 3642/QĐ-UBND và các chính sách đặc thù hỗ trợ của TP.

Đồng thời chủ động rà soát, bố trí nơi ở tạm để người lao động ngoại tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cư trú đến tạm trú.

Theo thông tin từ Sở LĐTB&XH Hà Nội, đến hết ngày 12/9, các đơn vị bảo trợ xã hội trên địa bàn TP tiếp nhận 89 người lang thang ngoài cộng đồng, trong đó có nhiều người là lao động tự do bị kẹt lại Hà Nội. Những người này được Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, báo chí đưa tin, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, có 2 nhóm người lao động không có việc làm ở Hà Nội đã quyết định đi bộ xuyên đêm về quê. Tối ngày 7/9, hai nhóm gồm 30 người lao động từ các tỉnh Điện Biên, Hoà Bình, Sơn La... đã đi bộ từ một số quận nội thành Hà Nội dọc theo tuyến đường vành đai 3, ra Đại lộ Thăng Long để về quê ngay trong đêm.

Hải Hà