Ngày 20/5, Hà Nội tổ chức hội nghị chuyên đề về thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14.

Hà Nội bắt đầu thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại 175 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây từ ngày 1/7/2021.

Từ khi thực hiện đến nay, Hà Nội đánh giá, tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn nhưng vẫn được đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; bộ máy chính quyền trong khu vực các quận đã gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn.

Phương thức hoạt động của UBND thay đổi theo từ chế độ tập thể sang chế độ thủ trưởng đã tạo điều kiện cho chủ tịch phường chủ động hơn trong điều hành, giải quyết công việc của phường nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.

Cùng với đó, quyền dân chủ và giám sát của nhân dân được tăng cường hơn bằng hình thức giám sát trực tiếp của nhân dân hoặc gián tiếp thông qua các tổ chức chính trị - xã hội.

1 năm qua, mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội cũng bộc lộ những hạn chế. Tại một số phường, việc thực hiện nguyên tắc, chế độ trách nhiệm trong thực thi công vụ của chủ tịch UBND phường và tập thể UBND phường còn chưa rõ nét.

Số lượng biên chế công chức làm việc bình quân tại các phường là 15 người/phường, về cơ bản bằng mức bình quân công chức cấp xã, trong khi chưa có cơ chế chính sách đặc thù đối với các phường có quy mô dân số lớn.

Cán bộ công chức phường ngoài các nhiệm vụ theo chuyên môn được tuyển dụng đều được giao thêm nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt tình hình tại các tổ dân phố…

Hơn nữa, đội ngũ cán bộ chuyên trách ở phường gồm các chức danh bí thư, phó bí thư đảng ủy; chủ tịch ủy ban mặt trận tổ quốc, chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ… chưa được chuyển thành công chức cấp quận, do đó chưa đồng bộ, thống nhất quản lý biên chế cán bộ, công chức phường theo Nghị quyết số 97/2029/QH14 của Quốc hội.

Hiện, quy mô dân số trung bình của các phường thuộc các quận trên địa bàn TP là rất lớn, hơn 22.300 người; 41 phường có quy mô dân số hơn 30.000 người (theo tiêu chuẩn là 15.000 người).

Cá biệt, một số phường có quy mô rất lớn như: Hoàng Liệt (Hoàng Mai) là 82.891 người, Đại Kim (Hoàng Mai) là 54.295 người, Trung Hòa (Cầu Giấy) là 54.770 người. Dân số đông nên khối lượng công việc tại các phường rất lớn, gây áp lực trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với công chức phường.

Trước thực tế đó, tham dự hội nghị, ông Nguyễn Xuân Chinh - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) chia sẻ, ở phường Hoàng Liệt, nên xem xét tăng thêm số lượng cán bộ công chức.

Con số đưa ra của UBND TP về dân cư của phường là khoảng gần 83 nghìn dân. Thực tế số dân cư tạm trú, thường trú, vãng lai… của Hoàng Liệt lên đến hơn 10 vạn dân. Khối lượng công việc ở phường Hoàng Liệt là cực nhiều.

“Thời điểm tháng 7, 8/2021, chỉ riêng việc in và phát giấy đi chợ cho người dân UBND phường Hoàng Liệt đã phải dùng đến ô tô để chuyên chở. Hoặc như trung bình 1 năm, tôi phải ký giấy khai sinh đến 1.900 - 2.000 cháu. Hiện, con số cán bộ, công chức là quá mỏng” - ông Chinh nói.

Đồng thời, đề nghị, xem xét tùy từng địa điểm, đặc trưng và thực tế ở từng phường, xã để tăng thêm số cán bộ, công chức.

Hải Hà