Mang bánh chưng đi rừng

Ngày 28/1 (mùng 7 Tết), sau hơn 1 giờ đồng hồ vượt chặng đường dài hàng chục cây số trong tiết trời se lạnh, chúng tôi đã đến hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phước Bình, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Rót ly trà nóng mời khách, anh Nguyễn Quốc Thái, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phước Bình nói: "Nhà nhà nghỉ Tết, người người nghỉ Tết nhưng “lâm tặc” chưa chắc đã nghỉ. Ngày Tết, hạt đã lên kế hoạch lịch trực giữ rừng, bố trí anh em trực tại các chốt tránh không để chúng lợi dụng đi vào rừng khai thác lâm sản trái phép”.

Anh Thái lại cùng nhân viên, tổ viên tổ bảo vệ rừng cộng đồng xã Phước Bình bắt đầu mang ba lô gồm: Gạo, nước, cá khô, mì tôm… lên đường giữ rừng. 

Trên đường đi tuần tra, anh Thái cho biết những ngày Tết, lực lượng kiểm lâm, tổ viên tổ bảo vệ rừng cộng đồng thường xuyên đi rừng, kiểm tra đường rừng liên tục. Từ sáng sớm, mang theo chiếc bánh chưng hoặc bánh tét, một ít bánh kẹo và nước uống đủ dùng trong ngày.

“Anh em chúng tôi phải vượt hàng chục cây số đường rừng cheo leo, nguy hiểm mới đến được địa điểm, sau đó mọi người tỏa đi các hướng tuần tra, giữ rừng”, anh Thái nói.

Còn anh Từ Hữu Tường, hàng chục năm gắn bó tại Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phước Bình thấu hiểu hơn ai hết về giá trị của cánh rừng đang được bảo vệ nghiêm ngặt. 

Anh Tường tâm sự: “Dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi tăng cường tuần tra, giữ rừng, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng dịp Tết để khai thác gỗ trái phép. Với anh em chúng tôi, Tết là giữ rừng, là gắn với rừng chặt hơn”.

Ngồi bên dòng suối, anh Đinh Gu Hà Chương, tổ viên Tổ Bảo vệ rừng cộng đồng thôn Hành Rạc 1 chia sẻ: “Ngày Tết mà tôi lại xa vợ, con cũng buồn lắm. Vì nhiệm vụ nên gia đình cũng thông cảm và hiểu cho công việc tôi đang làm”.

Ăn Tết giữa đại ngàn

Anh Thiết Ngọc Anh, nhân viên Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phước Bình chia sẻ: “Tâm lý của "lâm tặc" nghĩ ngày Tết ai cũng nghỉ ngơi sẽ lơ là việc giữ rừng, vì thế họ này thường xuyên nhắm vào ngày Tết để vào rừng khai thác, săn bắt động vật... Do đó, mình càng phải tăng cường canh gác”.

Với nhiều năm giữ rừng, cùng anh em vượt núi cao, suối sâu tuần tra khắp các cánh rừng, không chỗ nào mà anh Ngọc Anh chưa tới, không có khó khăn nào mà anh không trải qua. Nhưng những ngày Tết đến, trái tim của những người đàn ông mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu với đối tượng nguy hiểm, cũng phải chộn rộn.

“Trực Tết cũng có nghĩa sẽ "đón Tết... cùng rừng. Mình trực giữa rừng già mà lòng vẫn nao nao, nên vẫn ăn Tết cùng đồng đội với bánh chưng, mứt và những lời chúc tốt đẹp”, anh Ngọc Anh bộc bạch.

Mùa Xuân trăm hoa đua nở, tỏa hương, khoe sắc. Từ những cánh rừng già xanh thẳm đến những khu rừng trồng ở Ninh Thuận đang bừng sáng sắc Xuân.

Càng về đêm, tiết trời giao mùa giữa rừng già càng trở nên lạnh hơn. Ngồi sưởi ấm cạnh bếp lửa vừa nhóm, anh Nguyễn Quốc Thái, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phước Bình tâm sự: “Những ngày Tết anh em phải ngủ lại cả đêm trong rừng trên những chiếc võng bạt, cam chịu cảnh muỗi đốt trong đêm lạnh buốt. Công việc gian nan, có những lúc mỏi gối, chùn chân, nhưng vì nhiệm vụ anh em phải cố gắng hoàn thành”.

leftcenterrightdel
 Phút nghỉ chân bên bờ suối, công việc vất vả nhưng ai cũng nở nụ cười tươi. Ảnh: Khoa Lê
Khoa Lê