Theo hồ sơ vụ án, năm 2006, UBND tỉnh Thái Bình có chủ trương cho phép Hợp tác xã Thương binh và Người tàn tật huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình do ông Vũ Đức Miên là Chủ tịch được kêu gọi vốn từ các cá nhân, tổ chức để xây dựng Bệnh viên Đa khoa từ thiện Thái Bình.

Đầu năm 2008, thông qua quan hệ xã hội, ông Miên quen biết Nguyễn Thị Tuyết, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư quốc tế Việt Anh (trụ sở chính tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh; văn phòng giao dịch tại khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Khi trao đổi ông Miên được Tuyết cho biết có tổ chức, cá nhân nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư các dự án an sinh, nhân đạo tại Việt Nam.

Để ông Miên tin tưởng, Tuyết đưa cho ông Miên xem hối phiếu 500 triệu USD và 1 tờ séc mệnh giá 1 triệu EUR cùng một số giấy tờ photocopy thể hiện nội dung bà Trần Gia Huệ ( người Đài Loan), cho Công ty CP Đầu tư quốc tế Việt Anh vay 1,5 tỷ USD để đầu tư các dự án tại Việt Nam.

Tin tưởng Tuyết có nguồn vốn này, ông Miên đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng bệnh viện với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 20 triệu USD.

Sau khi ký hợp đồng, Tuyết lấy lý do để lấy được tiền từ tờ séc và hối phiếu trên thì ông Miên cần ứng trước một khoản tiền để làm chi phí thủ tục với ngân hàng và quan hệ với các đối tác khác.

Tuyết cũng hứa hẹn sau này rút được tiền sẽ trả lại cho ông Miên. Do tin tưởng, ông Miên đã vận động các thành viên hợp tác xã góp tiền.

Trong thời gian từ ngày 22/1/2008 đến 12/3/2009, ông Miên đã đưa cho Tuyết số tiền 618 triệu đồng. Tuyết viết phiếu thu với khoản tiền trên.

Tuy nhiên sau khi nhận tiền, nữ giám đốc này không tiến hành các hoạt động để xây dựng dự án. Ông Miên đề nghị lấy lại tiền nhưng bị cáo khất lần không trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Năm 2011, ông Miên làm đơn tố cáo hành vi của Tuyết ra cơ quan công an.

Qua xác minh, cơ quan tố tụng xác định, Công ty CP Đầu tư quốc tế Anh Việt không hoạt động kinh doanh từ năm 2007 đến 2011.

Bản kết luận giám định cũng đã kết luận: “Mẫu dấu trên tờ hối phiếu được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số…các chữ ký trên các tài liệu ủy quyền liên quan tờ hối phiếu được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số và photocopy”.

Năm 2012, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án. Do Tuyết bỏ trốn nên cơ quan công an đã ra lệnh truy nã đối với Tuyết. Đến năm 2019, Tuyết đã bị bắt theo lệnh truy nã.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án và căn cứ lời khai của các bên, Hội đồng Xét xử cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Tuyết 12 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố, xét xử.

 

Q.Đông