Ngày 4/6, Tổ Công tác của Thủ tướng họp bàn triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì.

Bản sao điện tử ký số, đóng dấu, sử dụng lại nhiều lần

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VPCP, dịch vụ này được triển khai sẽ cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục.

Bản sao điện tử được ký số, đóng dấu, có thể sử dụng lại nhiều lần và có giá trị sử dụng thay cho bản chính để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

"Như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay", ông Ngô Hải Phan cho biết.

Ông Ngô Hải Phan cũng cho hay, theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, trong năm 2019, số lượng bản sao chứng thực được thực hiện là trên 102 triệu bản, nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực, chi phí xã hội tiết kiệm được trên 428 tỷ đồng mỗi năm.

Cần một quy trình thống nhất trên toàn quốc

Tuy nhiên, có khó khăn trong triển khai, đó là một số văn bản pháp lý liên quan như mẫu bản sao điện tử được chứng thực, yêu cầu kỹ thuật với bản sao điện tử hiện chưa được quy định.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Giang Huy 
 

Đối tượng thực hiện dịch vụ cấp bản sao điện tử chứng thực từ bản chính gồm nhiều cơ quan, tổ chức hành nghề công chứng nên việc quản lý cần chặt chẽ, đảm bảo quản lý tài khoản, phân vai, phân quyền tương đối phức tạp.

Kết luận, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng, đây là vấn đề mới và khó trong việc quản lý, phân cấp, sử dụng... nên vấn đề chứng thực, xác thực như thế nào để ra một hồ sơ công chứng là một vấn đề quan trọng.

"Cần có một quy trình thống nhất từ Trung ương đến địa phương và có một trình tự hợp lý để thực hiện để tiến tới áp dụng trên toàn quốc. Do đó các bộ, ngành cần phối hợp cùng với VPCP xây dựng tài liệu, hướng dẫn việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, cung cấp cho tất cả các cơ quan có thẩm quyền chứng thực để thúc đẩy hiệu quả, tiến độ tập huấn trên toàn quốc trong thời gian tới", Bộ trưởng Dũng nói.

Để dịch vụ khai trương vận hành vào ngày 1/7, Bộ trưởng đề nghị Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan xây dựng thông tư, hướng dẫn để cụ thể hóa mẫu bản sao chứng thực điện tử. Theo Bộ trưởng, vấn đề pháp lý vô cùng quan trọng, nếu không làm chặt chẽ sẽ ảnh hưởng quyền, lợi ích người dân, doanh nghiệp, đảm bảo an toàn, bảo mật.

Tính đến ngày 3/6, còn 5 ngày nữa là tròn 6 tháng khai trương Cổng DVCQG, đã có trên 41 triệu lượt truy cập, 159.000 tài khoản đăng ký, 9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 102.000 hồ sơ được thực hiện. Đến nay Cổng DVCQG đã tích hợp, cung cấp 458 dịch vụ công trực tuyến, bao gồm 203 cho công dân, 266 cho doanh nghiệp.

"Cổng DVCQG đã bước đầu được đón nhận, phát huy tốt chức năng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Có được kết quả này là do sự tham gia mạnh mẽ của các bộ, cơ quan, các địa phương", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Hương Giang