Sở dĩ phải di dời là do những hộ dân này có nhà ở gần với khu vực xảy ra cháy lớn. Việc di dời các hộ dân được huyện Diễn Châu lên phương án ngay trong tối 29/6 và huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các lực lượng dân quân tự vệ cùng người dân và các lực lượng khác hỗ trợ. Người già, trẻ em là những đối tượng được ưu tiên di dời đầu tiên.

Cùng với việc di dời các hộ dân, các lực lượng chức năng cũng tiến hành phát dọn, khẩn cấp làm đường băng cản lửa để ngăn lửa từ rừng cháy lan đến các khu dân cư, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản nhân dân. Tuy chưa xác định được mức độ thiệt hại, nhưng theo nhận định của người dân thì đây được coi là vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn xã.

Huyện Diễn Châu đã phải huy động hàng ngàn người dân, các lực lượng chức năng tham gia chữa cháy rừng suốt đêm 29/6 và rạng sáng 30/6 mới khống chế được ngọn lửa. Hiện, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực tại hiện trường đề phòng lửa bùng cháy trở lại do thời tiết nắng nóng, có gió và nhiều đám cháy chưa dập tắt được hết.

leftcenterrightdel
 

Đám cháy tại rừng xã Diễn An đã được khống chế, dập tắt. Ảnh: Hoàng Thông

Riêng Công an Nghệ An đã phải chỉ đạo đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 1, 2, 4, 8, 9, Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên sông điều 4 xe chữa cháy, 2 xe tiếp nước cùng 50 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường phối hợp với Công an huyện Diễn Châu để khẩn cấp triển khai chữa cháy.

Tại Nghệ An trong 4 ngày qua liên tiếp xảy ra 4 vụ cháy rừng tại huyện Yên Thành, Nghi Lộc, Diễn Châu. Còn tính từ đầu tháng 6/2020 đến nay tại Nghệ An đã có 8 vụ cháy rừng với tổng diện tích rừng bị cháy là 87 ha; trong đó diện tích rừng bị thiệt hại là 33,1ha.

CTV Hoàng Thông