Thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho người nghèo

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết, thông qua hoạt động thăm, tặng quà người nghèo trong dịp Tết nhằm góp phần khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và một số tổ chức chính trị - xã hội đối với đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những cá nhân, gia đình bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, việc tặng quà đối với gia đình người có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ tiêu biểu hoặc có hoàn cảnh khó khăn; cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng sẽ do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chuẩn bị.

MTTQ Việt Nam bố trí nguồn lực từ Quỹ Vì người nghèo để tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất, trong đó ưu tiên những người có công với cách mạng, gia đình chính sách gặp khó khăn, người nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo ở vùng biên giới, hải đảo, kinh tế khó khăn, vùng bị thiên tai, bão lũ.

Đối với những người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin khó khăn, quà tặng trong dịp Tết sẽ do Hội Chữ thập đỏ (HCTĐ) chuẩn bị; quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 sẽ do MTTQ Việt Nam bố trí từ nguồn kinh phí vận động ủng hộ phòng, chống Covid-19; quà tặng công nhân, người lao động có hoàn khó khăn do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chuẩn bị.

Đảm bảo đúng đối tượng

Theo ông Lê Tiến Châu, mức quà cùng số lượng quà do lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam thăm, trao tặng gia đình người có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ tiêu biểu hoặc có hoàn cảnh khó khăn tại mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được lên kế hoạch.

Quà Tết do thành viên Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương trao tặng các hộ nghèo trên cả nước là 400 suất quà với mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng. Quỹ Vì người nghèo Trung ương cũng dự phòng 2.000 suất để trao tặng trong dịp Tết Nguyên đán.

Quà tặng người nghèo trong dịp Tết do lãnh đạo một số cơ quan thăm tặng là 2.450 suất với mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; quà tặng người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin khó khăn do Trung ương HCTĐ Việt Nam chuẩn bị với dự kiến bố trí tặng 11 tỉnh, mỗi tỉnh, thành phố 100 suất; Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng sẽ chuẩn bị trao tặng quà cho công nhân, người lao động có hoàn khó khăn theo tình hình thực tế tại các địa phương.

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp tổ chức để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam thăm và tặng quà ở các địa phương có khu công nghiệp, khu chế xuất, có đông công nhân lao động nghèo; chỉ đạo LĐLĐ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố vận động hỗ trợ công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại mỗi địa phương.

Cùng với đó, Bộ LĐ-TB&XH, Trung ương HCTĐ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam và hướng dẫn, chỉ đạo sở, cấp hội tại 63 tỉnh, thành phố vận động nguồn lực tổ chức thăm hỏi các hội viên, đoàn viên khó khăn, tổ chức các hoạt động tùy điều kiện và hình thức phù hợp để chăm sóc, giúp đỡ hội viên, đoàn viên khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Ông Lê Tiến Châu khẳng định, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể và HCTĐ hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo đúng đối tượng, thiết thực, tránh trùng lặp hoặc bỏ sót; góp phần chăm lo đời sống cho hộ nghèo trong dịp Tết Cổ truyền dân tộc; sử dụng nguồn vận động xã hội và Quỹ Vì người nghèo đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót.

Thanh Thanh