Lãnh đạo sâu sát từng “điểm nóng” của dịch

Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Cứ mỗi khi xuất hiện ổ dịch trên địa bàn, các lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa lại nhanh chóng kiểm tra chỉ đạo, truy vết, sàng lọc để đưa các F0 ra khỏi cộng đồng.

Đơn cử, trong tháng 8/2021 khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện trên địa bàn huyện Nông Cống không rõ nguồn lây, đích thân Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19, Bí Thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã cùng đoàn công tác có mặt tại “điểm nóng” này để kiểm tra, nhắc nhở các chốt kiểm dịch, chỉ đạo, đưa ra những biện pháp cứng rắn trong việc truy vết các đối tượng tiếp xúc gần với các F0, khoanh chặt vùng đỏ, xác định vùng xanh để lập vành đai bảo vệ từ cấp thôn đến cấp xã, cấp huyện. Đồng thời, yêu cầu không chỉ Nông Cống mà các huyện khác cũng phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đẩy mạnh làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để các cấp, các ngành và nhân dân hiểu rõ, trong lúc này công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là trên hết và trước hết, mục tiêu tối thượng là bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (người mặc áo trắng, đứng thứ hai từ trái sang) kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Ảnh: VT

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định: Cuộc chiến chống COVID-19 là một cuộc chiến đầy cam go, thử thách, nếu giành thắng lợi phải biết dựa vào sức dân, thực hiện tốt phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, mỗi khu phố, thôn, xóm, mỗi cơ quan, đơn vị, trường học, mỗi xã, thị trấn và cả huyện là một pháo đài”. Phải khắc phục bằng được tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng phải luôn bình tĩnh, không được hoang mang, dao động, chần chừ, thiếu bản lĩnh. Thực hiện triệt để các biện pháp cách ly xã hội về phòng, chống dịch theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm ngặt khẩu hiệu 5K, giữ đúng khoảng cách, đảm bảo người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, thôn, xã cách ly với thôn, xã. Việc truy vết phải được thực hiện nhanh nhất, rộng nhất, tăng tốc xét nghiệm, sàng lọc diện rộng, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, những nhóm đối tượng có nguy cơ cao xong trong thời gian ngắn nhất.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn, thực hiện triệt để việc cách ly xã hội theo quy định kể cả đối với lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường cho huyện. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu cách ly tập trung, hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo và tuyệt đối không để lây lan dịch từ khu cách ly ra cộng đồng. Rà soát, bổ sung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, nắm bắt nhu cầu của nhân dân, tổ chức lực lượng và phương án cung ứng khoa học, hiệu quả, an toàn.

Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Ngoài Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 cũng thường xuyên có mặt ở các xã, huyện mỗi khi phát sinh các ca nhiễm COVID-19.

Không quản ngại diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngoài công tác chỉ đạo bằng văn bản, giấy tờ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng ngành Y tế đã có mặt ở nhiều nơi để kiểm tra, làm việc, chỉ đạo bằng mọi biện pháp để dập dịch nhanh, truy vết, không bỏ sót trường hợp nào nghi ngờ nào nhằm giữ vững bình yên cho cuộc sống người dân.

Tại các địa phương đến kiểm tra, Chủ tịch tỉnh Đỗ Minh Tuấn yêu cầu nơi nào có dịch phải có các phương án cụ thể, chi tiết và tận dụng từng giây, từng phút trong thực hiện nhiệm vụ để chống dịch hiệu quả. Đối với phương án xét nghiệm phải được xây dựng cụ thể và mở rộng đối tượng xét nghiệm đến nhóm nghi ngờ, nhóm có nguy cơ cao. Trong việc khoanh vùng dập dịch, tùy cơ ứng biến phải biết khi nào tiến hành phong toả diện hẹp, diện rộng để xét nghiệm nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

leftcenterrightdel

 Lực lượng y, bác sỹ Thanh Hóa lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn. Ảnh: VT

Qua những cuộc kiểm tra, chỉ đạo, xét nghiệm thần tốc đã phát hiện nhiều trường hợp F0, không rõ nguồn lây, đưa đi chữa trị, truy vết nhiều trường hợp tiếp xúc gần, giúp cuộc sống người dân trong tỉnh được ổn định. Ngoài ra, để dịch bệnh không bùng phát, lây lan nhanh, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc khẩn trương rà soát, tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 trên địa bàn nhằm vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội để đạt được “mục tiêu kép”. Lực lượng y, bác sỹ ở Thanh Hóa đã tích cực tổ chức tiêm phòng COVID-19 cho người dân đạt tỷ lệ cao.  

Phát biểu tại Kỳ họp thứ IV, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra vào tháng 12/2021, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngơi nghỉ của đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ quân đội, công an nhân dân và các lực lượng tuyến đầu, sự đồng tình ủng hộ, ý thức chấp hành, sự sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như tích cực tham gia đóng góp ủng hộ, chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, đã tạo nên bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều điểm sáng và đạt nhiều kết quả quan trọng ở các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 8,85%, thuộc nhóm 5 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước.

Các chỉ tiêu kinh tế quan trọng đều tăng khá và tăng cao so với cùng kỳ, trong đó thu ngân sách Nhà nước, giá trị xuất khẩu, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao nhất từ trước đến nay. Các hoạt động văn hóa xã hội duy trì ổn định; chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống nhân dân được đảm bảo; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Sau hơn một năm tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành bước đầu việc quán triệt, triển khai, thể chế hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Đặc biệt đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành chức năng xây dựng, báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Đây là văn bản có ý nghĩa quan trọng, tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi, mở ra thời cơ, động lực mới cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển trong những năm tới.

Có được những thành quả về sự phát triển kinh tế - xã hội này, ngoài nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của đồng bào các dân tộc, lao động, doanh nghiệp, phải kể đến những cuộc truy vết thần tốc của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các y, bác sỹ ngành Y tế đã ngày đêm vất vả nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Mùa Xuân mới đang về, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Y tế Thanh Hóa vẫn đang tích cực chuẩn bị mọi phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà đón một cái Tết thật đầm ấm, an vui.

Văn Thanh