Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới được đưa vào khai thác từ cuối năm 2019. Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Bắc Giang, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi đó đã thống nhất bổ sung vào dự án một số hạng mục, trong đó có các tuyến đường gom dân sinh.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, tình trạng nền đường trồi sụt, vỡ nát, tạo nên ổ gà, sống trâu… trên tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Tại nhiều khu vực, phần nền đường đã vỡ vụn, thụt sâu xuống gần một gang tay cho thấy thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường này.

leftcenterrightdel
Phần nền đường thụt sâu gần gang tay, vỡ vụn cho thấy mức độ xuống cấp rất nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Long

Tại tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc khu vực xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang, hàng ngày, hàng trăm lượt người tham gia giao thông lưu thông qua khu vực này. Với tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng như này, người dân đi lại hết sức khó khăn và nguy hiểm. Nhiều trường hợp đã xảy ra tai nạn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua khu vực này do đường quá xấu. 

leftcenterrightdel
 Nhiều xe tải chở đất, đá thường xuyên lưu thông trên tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Hoàng Long

Theo ông Nguyễn Thanh Thắng, người dân địa phương thường xuyên đi lại qua khu vực này cho biết, “tuyến đường này bây giờ bị xe quá tải chở đất đá tàn phá nghiêm trọng quá, kể cả ô tô đi cũng khó, xe máy của người dân, công nhân trong khu công nghiệp đi làm, xe đạp điện của các cháu học sinh đi học về rất dễ xảy ra tai nạn, vì mặt đường bị trồi sụt, tạo thành những rãnh luống cày rất nguy hiểm”.

Mỗi ngày người dân đều thấy có rất nhiều xe tải nặng chạy qua khu vực đường gom cao tốc. Hầu hết các xe đều chất tải đầy đất, đá vượt quá thành thùng. Tình trạng xe tải hạng nặng chở đất đá thường xuyên chạy qua tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay, ông Thắng cho hay.

leftcenterrightdel
Người dân rất khổ sở khi phải lưu thông qua tuyến đường này. Ảnh: Hoàng Long 

Ông Vũ Văn Quang, người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho biết: "Đến nay, đoạn đường này hành người dân đã quá nhiều rồi. Trước khi trải nhựa thì không ai dám đi qua vì lúc nào cũng như sương mù bao phủ do bụi, đường thì ổ voi, ổ trâu đi chuyển qua liền bị sạt gầm. Nhưng khi làm xong, chưa sử dụng được bao lâu thì lại vỡ nát, tạo thành thùng vũng, sống trâu cao vót khiến xe ô tô con không dám đi qua".

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp đảm bảo an toàn công trình giao thông và người tham gia giao thông qua khu vực này. Ảnh: Hoàng Long 

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cần sớm kiểm tra, giải quyết đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tham gia giao thông tại khu vực tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

 
Hoàng Long