Nhiều vùng quê ở Quảng Nam mưa to kéo dài từ 5-6 ngày nay, kéo theo các hồ thủy điện xả lũ nên nước lũ ngập tràn khắp làng quê, đồng ruộng... Nhà cậu tôi lo lắng sợ lũ lớn không có người tham dự đám cưới, nhưng lỡ nghe "thầy" phán là "ngày lành, tháng tốt", ngặt nữa là thiệp mời đã được thưa gửi đến tận bà con, họ hàng xa gần, cỗ cưới đã chốt; nên không thể báo tin hoãn lại và cứ tưởng "mưa thuận gió hòa" cho đôi  uyên ương trong ngày hạnh phúc...

11 giờ rồi 12 giờ trưa, khách vẫn không đông như các lần đám cưới khác. Cũng đúng thôi, mưa trắng trời, không ngớt, còn thủy điện thượng nguồn đang vận hành thoát lũ, nên con sông Thu Bồn vốn dĩ hiền dịu mọi ngày, nay như chừng giận dữ, gầm thét cuốn theo những cơn nước lớn hung bạo, xối xả đổ về xuôi ngày càng nhiều...

leftcenterrightdel
 

Vì lũ lớn nên rước dâu bằng xe ... kéo

Nước lũ ngày càng dâng cao, đường sá ngập sâu không đi lại được, nhà ở bắt đầu vô nước, ai ai cũng phải tất bật lo thu dọn đồ đạc, lương thực, vật nuôi đến nơi an toàn; đành gác chuyện dành thời gian đi dự đám cưới.

Cậu tôi bảo: "Nhà cũng đề phòng đãi tiệc tại gia dễ bị nước lũ ngập vào, nên chọn hội trường thôn cao ráo hơn để đón khách; vậy mà nước lũ cứ bám sát chân người níu lại...".

Thôi thì, vì "trăm năm hạnh phúc" của con trẻ nên hai họ vẫn vào tiệc cưới dù lưa thưa khách và đầy lo lắng...

leftcenterrightdel
 

Bà con, hàng xóm lội nước lũ đi dự tiệc cưới

Chủ nấu ăn tiệc cưới là người ở xã Duy Trinh, khi nhận đặt tiệc đã chuẩn bị ẩm thực 35 mâm, rồi tảng sáng đã thuê thuyền đưa về nhà cậu tôi ở xã Duy Trung phục vụ tiệc cưới, với giá 1,1 triệu đồng/mâm.

Thấy vắng khách, chủ nấu tiệc cũng lo cho chủ hôn là không biết sẽ "giải phóng" số thức ăn đã chế biến đi về đâu, trong khi dư đến gần 30 mâm cỗ, trị giá hơn 30 triệu đồng?

Không tiếng nhạc, chỉ có tiếng cụng ly chúc mừng dù có phần ít  rôm rả trong buổi tiệc chính... Sau khi chủ nấu ăn hội ý với người nhà cậu tôi, gần cuối bữa tiệc, anh quản trò xin phép bày tỏ sự hối tiếc của hai họ vì điều kiện mưa lũ không đón được đông đảo bà con, quan khách tham dự. Anh cũng chia sẻ cùng chủ hôn mong muốn bà con xa gần "giải cứu" số mâm cỗ còn lại sau tiệc...

Ngay sau đó, nhiều khách và bà con thân thuộc và hàng xóm đã ủng hộ chủ hôn, ngoài tiền mừng tân hôn trước đó, họ còn đăng ký gửi thêm tiền để nhận các món cỗ; nhằm giảm bớt khó khăn về tài chính cho chủ nhà lẫn người nấu ăn. Kết quả đã bàn giao được 25 mâm cỗ cho chủ mới.

Thế mới biết tình làng nghĩa xóm trong làng quê, khu dân cư được trân trọng đến mức nào, nhất là lúc gặp hoạn nạn, khó khăn...

leftcenterrightdel
 

Một đôi tân hôn chúc mừng bà con, quan khách

Chiều 11/11, tôi còn một đám cưới của con gái người bạn nối khố năm xưa ở quê.

Ngoài trời gió bắt đầu thổi mạnh. Mưa vẫn tuôn nặng hạt. Nước lũ dâng cao theo từng giờ, từng phút. Anh bạn tôi nhắn tin: "Dù bất cứ tình huống nào cậu phải đến chung vui cùng nhà tớ nhé...".

Không biết nước lũ có còn dâng, những giọt mưa to có vô tình trôi lăn trên má, làm nhạt đôi môi cô dâu trong ngày hạnh phúc của họ không?

 

 

Bài và ảnh: Ngọc Phó