Đảm bảo việc trung chuyển công dân từ các tỉnh phía Nam về quê

Cuối tháng 8, được tin công dân Lương Văn L. quê ở tỉnh Phú Thọ, đi xe đạp từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch, Sở GTVT Nghệ An đã bố trí xe đón công dân. Khi đến địa phận tỉnh Nghệ An, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo thanh tra giao thông bố trí xe trung chuyển đón công dân tại chốt kiểm soát cầu Bến Thủy 2 ra đến tỉnh Thanh Hóa, đồng thời thông báo cho lực lượng chức năng tỉnh bạn để nhờ hỗ trợ tiếp chặng đường phía trước cho công dân. Tại chốt cầu Bến Thủy 2, ngoài nhiệm vụ được phân công, lực lượng thanh tra giao thông còn chuẩn bị cho anh L. suất cơm trưa, kèm một ít tiền mặt, nước uống và sữa trước khi xe chở công dân tiếp tục hành trình.

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Sỹ Thắng, từ ngày 1/8/2021, mỗi ngày tại cầu Bến Thủy 2 trung bình có hàng trăm người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê (chủ yếu bằng xe máy) để tránh dịch bệnh Covid-19. Đa số là lao động phổ thông, bị mất việc làm, không còn thu nhập, cuộc sống mưu sinh bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh; có những gia đình trong hành trình phải địu thêm con nhỏ. Phần lớn các lao động này ở những huyện vùng xa như Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong… nên dù đã về đến cầu Bến Thủy, công dân vẫn còn phải vượt hành trình hàng trăm km nữa mới về đến quê nhà.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đã phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Nghệ An, các doanh nghiệp vận tải và xe buýt, các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh phối hợp với các ngành chức năng như quân đội, công an, y tế và UBND các huyện, thành, thị, tổ chức đón, đưa người dân về địa phương, nơi cách ly đảm bảo an toàn.

Trước khi được đưa về địa phương, tất cả người lao động về quê bằng phương tiện xe máy khi qua điểm chốt cầu Bến Thủy đều được phân luồng để đảm bảo an ninh, an toàn; đồng thời được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, test nhanh Covid-19 tại các điểm do UBND TP Vinh, UBND huyện Hưng Nguyên chủ trì, bố trí.

“Sở đã điều động 20 cán bộ, thanh tra viên, nhân viên ứng trực 24/24 giờ tại cầu Bến Thủy 2 để ghi nhận nhu cầu vận chuyển, bố trí, sắp xếp công dân lên các phương tiện. Sở cũng bố trí tổ công tác và phương tiện vận tải tại điểm chốt tại Km765+900 đường Hồ Chí Minh (thuộc huyện Thanh Chương) để tiến hành đón, trung chuyển công dân trở về bằng xe gắn máy. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì hầu hết các công dân qua chốt đều di chuyển bằng phương tiện ô tô cá nhân, tổ công tác đã hướng dẫn, yêu cầu các công dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch khi trở về địa phương”, ông Thắng cho biết thêm.

Tính từ ngày 1/8 đến 15/9/2021, Sở GTVT Nghệ An đã tiến hành trung chuyển hơn 2.500 công dân trở về từ các tỉnh phía Nam tại chốt cầu Bến Thủy, bàn giao tận nơi cho chính quyền địa phương cấp huyện và các điểm cách ly do UBND tỉnh tổ chức để tiến hành cách ly tập trung theo quy định.

Kịp thời điều tiết hoạt động vận tải

Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh, Sở GTVT đã tham mưu, chỉ đạo kịp thời điều tiết hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh. Sở đã ban hành văn bản tạm dừng hoạt động vận tải hành khách (xe tuyến cố định, xe hợp đồng, du lịch, taxi) từ TP Vinh đi các tỉnh phía Nam và các tỉnh phía Bắc. Cùng thời gian này, các chuyến bay thương mại phải ngừng hoạt động. Vừa qua, Cục Hàng không, Bộ GTVT cấp phép cho 10 chuyến bay chở 2.200 công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về Nghệ An; bố trí lực lượng và cơ sở vật chất túc trực thường xuyên 24/24 giờ tại chốt kiểm soát cầu Bến Thủy 2 để đón, nhận công dân đi bằng các loại phương tiện từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam về Nghệ An...

Do đó, để từng bước khôi phục hoạt động vận tải hành khách, đảm bảo điều kiện đi lại cho nhân dân, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, ngành GTVT đề nghị tỉnh tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ địa bàn tỉnh Nghệ An đi đến các tỉnh, thành phố (và ngược lại) cho đến khi có thông báo mới; tiếp tục tạm dừng hoạt động của tất cả các loại hình vận tải hành khách đối với các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg; cho phép các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg  được hoạt động vận tải hành khách công cộng, với điều kiện: Hoạt động không quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị; trên mỗi chuyến chỉ được vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% số chỗ và không quá 20 người kể cả lái, phụ xe trên phương tiện (đối với xe giường nằm được bố trí 2 dãy giường 2 bên và các giường đều có rèm che thì được chở số lượng khách theo thiết kế).

Qua ghi nhận của chúng tôi, từ thực trạng trong công tác kiểm soát vận tải nội tỉnh và liên tỉnh trong thời gian qua và thực tế đã xảy ra tình trạng một số lái xe, phụ xe đã làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, do đó, cần tập trung vào việc kiểm soát, tạo điều kiện cho việc vận tải được thuận lợi, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người lái xe.

Hiện tại, TP Vinh đã chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn duy trì 14 chốt chính. Vì thế, việc kiểm soát tại chốt không chỉ là kiểm soát vận tải mà mục tiêu là kiểm soát dịch, do đó, cần có phương án chung cho toàn tỉnh, tránh để các địa phương lúng túng, mạnh ai nấy làm, thiếu đồng bộ.

Bên cạnh đó, để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa và đảm bảo công tác phòng, chống dịch cần phân luồng hoạt động vận tải hàng hóa, ngành GTVT đã thực hiện với quan điểm “các loại hình vận tải hành khách được hoạt động bình đẳng”. Việc kiểm soát vận tải hàng hóa liên tỉnh, bên cạnh sự kiểm soát của các chốt, cần phải huy động lực lượng của các địa phương cấp huyện, cấp xã có đường quốc lộ đi qua thường xuyên kiểm soát, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp lái xe dừng, đỗ trong hành trình đi qua địa bàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh, một trong những giải pháp Sở GTVT triển khai đó là thống kê đầy đủ các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, loại hình vận tải; luồng hoạt động; quy định giờ hoạt động, tần suất hoạt động... để quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng các doanh nghiệp vì lợi nhuận mà khai báo gian dối, hoạt động không đúng luồng, thời gian, tần suất cho phép.

Đối với hoạt động vận tải khách liên tỉnh, sẽ tham mưu tỉnh thành lập các chốt liên ngành kiểm soát xe vận tải liên tỉnh tại các điểm ra/vào tỉnh trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 15A, đường mòn Hồ Chí Minh, do công an làm chốt trưởng; đồng thời nghiên cứu triển khai thực hiện thủ tục niêm phong và thủ tục cấm không cho đón, trả khách trên địa bàn; tổ chức test nhanh kháng nguyên SASR-CoV-2 tại các chốt.

Về vận tải hàng hoá bằng đường bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ trừ hàng quốc cấm, còn lại đều là hàng hóa thiết yếu, do đó cũng cần nghiên cứu để từng bước nới lỏng các quy định để hoạt động vận chuyển hàng hóa, nhất là vận tải vật liệu xây dựng sớm trở lại bình thường.

Riêng hàng hóa ngoại tỉnh vận chuyển về Nghệ An, theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT sẽ làm việc với các cơ quan, đơn vị quản lý hoạt động vận tải đường sắt, hàng hải để ưu tiên thực hiện vận tải bằng đường sắt và đường biển nhằm hạn chế số lượng lái xe, phụ xe đi vào địa bàn và cho phép một số doanh nghiệp thực hiện việc trung chuyển từ ga tàu, cảng biển. Đồng thời, Sở GTVT tiếp tục chủ động tìm hiểu việc mở lại các đường bay tại các tỉnh, thành khác để xin ý kiến Bộ GTVT cho phép mở lại đường bay tại Nghệ An.

CTV Xuân Thống