Ngày 9/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về việc triển khai một số phần mềm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Việc C06 triển khai đưa vào sử dụng website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và app khai báo VNEID sử dụng trên điện thoại thông minh có hệ điều hành Android và iOS để lấy mã QR dựa trên kho dữ liệu từ hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở Dữ liệu cư trú vào quản lý công dân nghi nhiễm Covid-19.

Các ứng dụng phần mềm này giúp dễ dàng thực hiện cập nhật tình trạng nhiễm Covid-19 (F0) và nguy cơ nhiễm Covid-19 (F1, F2). Thông tin có sẵn trên hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, không phát sinh chi phí đào tạo, chuyển giao và người vận hành, ứng dụng được ngay trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
Ứng dụng phần mềm để giảm tải các hình thức quản lý thủ công, nâng cao hiệu quả quản lý, phòng chống dịch Covid-19 

Phần mềm kịp thời đánh dấu nhanh các trường hợp đã chết, thời gian chết để hỗ trợ công tác quản lý cư trú, hộ tịch sau khi tình hình dịch bệnh giảm nhằm phục vụ quản lý nhà nước.

Phần mềm giúp xác minh nhanh chóng thông tin công dân, đặc biệt là công dân tạm trú, lưu trú, lang thang cơ nhỡ thuộc diện hỗ trợ nếu kê khai đều được hỗ trợ tại nơi cư trú; giúp công khai, minh bạch, chi trả đúng đối tượng, và do được xác minh trên hệ thống dân cư toàn quốc nên một công dân không thể nhận hỗ trợ 2 lần; đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống tham nhũng.

Bộ Công an đã chủ động chỉ đạo lực lượng công an triển khai, kết quả đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã sử dụng phần mềm này. Trên toàn quốc, lực lượng công an xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện cập nhật thông tin 547.748 trường hợp thuộc diện chính sách tại nơi cư trú, đã phát tiền trợ cấp cho 486.942 trường hợp.

leftcenterrightdel
Bất kỳ đơn vị nào trên cả nước cần hỗ trợ và chia sẻ cơ sở dữ liệu trong phạm vi được phép, C06 sẵn sàng hỗ trợ 

Trên cơ sở tiện ích của các phần mềm (website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; app khai báo VNEID) và kho dữ liệu Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở Dữ liệu cư trú, cơ quan chức năng có thể dễ dàng triển khai trong việc cấp giấy đi đường có mã QR cho người dân khi có yêu cầu.

Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng C06 cho biết: Trước đợt dịch bùng lần thứ tư này, C06 nói đã trình bày các giải pháp với một số tỉnh, thành và sau đó triển khai thí điểm các ứng dụng phần mềm ở TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và cả Hà Nội. Bất kỳ đơn vị nào trên cả nước cần hỗ trợ và chia sẻ cơ sở dữ liệu trong phạm vi được phép, C06 sẵn sàng hỗ trợ. Những ngày qua, C06 đã cùng Công an TP Hồ Chí Minh lắp 100 camera quét mã QR ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.