Chiều tối ngày 2/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, sau khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới do nam tiếp viên hàng không vi phạm quy định cách ly, Thủ tướng đã yêu cầu giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiểm điểm rõ đơn vị hàng không là Vietnam Airlines, đoàn tiếp viên hàng không.

"Vietnam Airlines đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với trưởng đoàn tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Chúng ta yêu cầu phải kiểm điểm ngay, làm nhanh, rõ trách nhiệm để sớm công bố với dư luận. Đây là bài học rút kinh nghiệm với tất cả các cơ quan, đơn vị trong việc phòng chống dịch COVID-19", Bộ trưởng Dũng nêu rõ.

Vietnam Airlines trong chiều nay cũng đã lên tiếng xin lỗi vì việc nam tiếp viên của hãng không tuân thủ quy định cách ly, khiến SARS-CoV-2 lây lan ra cộng đồng.

Hãng hàng không xác nhận tiếp viên D.V.H sau khi cách ly tập trung đã có kết quả xét nghiệm đủ hai lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định.

Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của ban quản lý khu cách ly tập trung đoàn tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam (115 Hồng Hà, Phường 2, quận Tân Bình) và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định.

Trong phiên họp Chính phủ sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan có hình thức xử lý phù hợp, có thể là kỷ luật, cảnh cáo... với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cách ly, trong đó có các khu cách ly của Vietnam Airlines.

Sau 88 ngày không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng, ngày 30/11, Bộ Y tế đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân COVID -19 (BN1347 - giáo viên tiếng Anh) có tiền sử tiếp xúc với tiếp viên hàng không trong thời gian cách ly tại nhà và sau đó được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (BN 1342).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tối qua (1/12) đã nhận được thêm thông tin là BN1342 cho biết trong thời gian cách ly tại nhà đã đi ăn trưa ngày 21/11 và tới Trường Hutech (Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh) ngày 22/11.

“Chúng tôi đánh giá đây là vi phạm rất nghiêm trọng trong cách ly tại khu tập trung và cách ly tại nhà, rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Long nói.

Hương Giang