Ngày 11/7, Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn Sở Văn hóa - Thể Thao. Tại đây, các đại biểu nêu lên những vấn đề liên quan đến quảng cáo, rao vặt, tiếng ồn trong khu dân cư… đồng thời đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao làm rõ và đưa ra giải pháp chấn chỉnh.

Đại biểu Tăng Hữu Phong (quận Tân Bình) cho biết, trong phiên khai mạc kỳ họp này, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP có nêu vấn đề karaoke, loa kéo đang là vấn nạn và nhận được sự quan tâm của cử tri. Quan điểm của Sở Sở Văn hóa - Thể Thao về vấn đề này và hướng khắc phục như thế nào?

Giải trình vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Huỳnh Thanh Nhân cho hay, với trách nhiệm của ngành Văn hóa - Thể thao, thời gian qua nhận được phản ánh của người dân, Thanh tra Sở đã phối hợp với các quận, huyện để xử lý. Sở Văn hóa - Thể thao đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý về tiếng ồn.

Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 155 của Chính phủ thì Sở Văn hóa - Thể Thao không có chức năng để đo tiếng ồn. Nghị định 155 cũng quy định trách nhiệm xử lý tiếng ồn là của ngành Tài nguyên và Môi trường. Trong khi đó, theo Nghị định 167, thì Công an TP được xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự về vi phạm tiếng ồn nhưng mức xử phạt thấp.

Làm rõ thêm vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 167 cho phép thẩm quyền UBND các cấp và lực lượng thanh tra chuyên ngành kiểm soát tiếng ồn từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng ở các khu dân cư. Trong 6 tháng đầu năm, có 46 trường hợp bị lập biên bản xử lý bằng tiền từ 100 -300 ngàn đồng.

Đối với trường hợp gây ra tiếng ồn lớn, năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị định 155 cho phép ngành Tài nguyên và Môi trường cùng với các cơ quan có thẩm quyền để đo đạc và xử lý; việc xử lý này mang tính chuyên ngành.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề này chưa thống nhất. Do đó, yêu cầu Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao chủ trì phối hợp các ngành chức năng liên quan rà soát lại các quy định pháp luật.

Liên quan đến tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép, không đúng quy định vẫn diễn ra ở nhiều nơi, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thừa nhận, đây là vấn đề nhức nhối nhiều năm. Đồng thời, mong người dân không tham gia vào quảng cáo rao vặt để xây dựng TP văn minh.

Ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, Sở Văn hóa - Thể thao đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận, huyện trong công tác quản lý các quảng cáo trên địa bàn. Việc cấp phép nội dung quảng cáo là trách nhiệm của Sở và thực hiện theo đúng quy định từ quảng cáo đến biển hiệu.

Tuấn Nhật