Mặc dù nắm được thông tin bà Đ.T.H. (hiện là ca bệnh COVID-19 số 748) mới từ Đà Nẵng trở về, nhưng chính quyền địa phương vẫn để bà này rời nơi cách ly đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người.

Sáng ngày 7/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã công bố ca nhiễm mới là ca bệnh 748 (BN748): Bệnh nhân nữ, 54 tuổi, có địa chỉ tại phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn là F1 của BN620, liên quan đến Đà Nẵng. 

Qua giám sát, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hoá đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 5/7 cho kết quả nghi ngờ, mẫu được gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm, kết quả ngày 6/8 là bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đến 20 giờ 35 phút ngày 5/8 kết quả xét nghiệm PCR-RT dương tính lần 1.

Đến 4 giờ ngày 6/8, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được chuyển ra Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và tối cùng ngày có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Mặc dù khi trở về địa phương, bà Đ.T.H. đã tới khai báo y tế, tuy nhiên do lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chính quyền địa phương vẫn để cho bà H. rời khỏi nơi cách ly, đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người.

Vì vậy, tại cuộc họp tối ngày 6/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh, yêu cầu kiểm điểm, nhận hình thức kỷ luật.

Yêu cầu Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn đình chỉ công tác Trưởng Trạm Y tế phường Quảng Vinh do thiếu trách nhiệm trong kiểm soát, giám sát, để trường hợp thuộc diện cách ly ở phường tham gia cách hoạt động cộng đồng, có nhiều trường hợp F1, F2, mặc dù công dân đã đến khai báo y tế mà vẫn thiếu giám sát việc cách ly tại gia đình.

Cũng trong sáng ngày 6/8/2020, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Lương Tất Thắng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Viên Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng, do lơ là dịch Covid 19 với lý do đi làm khi trời mưa.

Hiện nay, TP Sầm Sơn đã huy đông lực lượng chức năng phong tỏa các tuyến phố có nguy cơ dịch lây lan để hạn chế cho người dân các địa phương. 

Văn Thanh