Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP đã ban hành Công điện số 05/CĐ-PCTT gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương hữu quan trên địa bàn về ứng phó với bão số 5 và mưa lớn.

Theo đó, yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai phương án phòng, chống bão, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Khẩn trương triển khai ngay công tác ứng phó, sơ tán dân đối với cơn bão số 5 bảo đảm thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống Covid-19 theo quy định.

Tổ chức chằng chống nhà cửa, nhất là các nhà tạm chờ tái định cư. Tổ chức neo, đậu lồng bè, nghiêm cấm người ở lại trên lồng bè khi bão đổ bộ. Cấm nhân dân và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại trong những vùng trũng thấp và nước lũ. Kiên quyết không cho người, phương tiện qua ngầm, cầu tràn. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết. Chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

leftcenterrightdel
 Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng tổ chức cắt tỉa cây trên đường phố phòng tránh cây ngã do gió bão. Ảnh: P.B

UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, khẩn trương tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ. Đối với các trường hợp không chấp hành, nếu có thiệt hại do bão, lũ gây ra, không đề xuất UBND TP hỗ trợ. UBND các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê làm việc với các đơn vị quân đội đề nghị hỗ trợ lực lượng để giúp dân kéo tàu công suất nhỏ lên bờ tránh bão.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an TP triển khai phương án phòng lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan trong công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả bão, lũ; tập trung lực lượng, phương tiện sẵn sàng, chủ động ứng cứu trên từng địa bàn, nhất là các khu vực xung yếu, địa bàn trọng điểm; hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân.

Trước đó, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, đêm ngày 15/9, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão số 5 và dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng đi vào đất liền khu vực Trung bộ ngày 18/9/2020, trong đó có TP Đà Nẵng.

N.Phê - Đ.Bình