Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 huyện vừa chỉ đạo triển khai phương án cách ly đối với người nước ngoài và thương nhân chưa qua 14 ngày, về lưu trú tại địa bàn huyện Lục Ngạn để xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020.

Đối tượng cách ly là người nước ngoài và thương nhân Trung Quốc đến xúc tiến, tiêu thụ vải thiều tại Lục Ngạn. Sau khi có danh sách của các thương nhân Trung Quốc đến xúc tiến tiêu thụ vải thiều, huyện sẽ tổ chức đón thương nhân tại Cửa khẩu Hữu Nghị Quan (tỉnh Lạng Sơn) về khu cách ly tập trung của huyện đảm bảo an toàn.

Các địa điểm cách ly là các nhà nghỉ, khách sạn tại trung tâm thị trấn Chũ bao gồm: Khách sạn Sơn The; các nhà nghỉ Việt Trung, Hằng Hiên, Vầng Trăng, Sao Mai, Đại Dương. Đây là những địa điểm đã được UBND huyện Lục Ngạn ra quyết định trưng dụng và được kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế.

Tại các điểm cách ly, huyện bảo đảm cơ sở vật chất, phục vụ nơi ăn nghỉ thân thiện, chu đáo theo quy định; bố trí các trạm gác, thiết lập lối ra vào, điểm khử khuẩn, đồng thời bố trí các cán bộ công an, bác sỹ và nhân viên phục vụ trực 24/24 giờ.

Căn cứ vào số lượng các thương nhân đăng ký, huyện sẽ tổ chức làm nhiều đợt cách ly khác nhau. Dự kiến mỗi đợt cách ly khoảng 50 người.

Để triển khai tốt phương án cách ly cho các thương nhân Trung Quốc, UBND huyện yêu cầu các cán bộ y tế và nhân viên y tế ở cơ sở cách ly thực hiện tiếp đón và sắp xếp người được cách ly đảm bảo đúng theo quy định. Thường xuyên theo dõi, đo thân nhiệt người được cách ly; ghi mẫu kết quả theo dõi sức khỏe của người được cách ly.

Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống lây nhiễm cho cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế khi tiếp xúc với người được cách ly, đồng thời báo cáo kịp thời, ngay khi đối tượng cách ly có những biểu hiện sốt, ho, khó thở… Đối với người được cách ly, phải chấp hành nghiêm việc cách ly tập trung theo quy định và theo nội quy của cơ sở cách ly tập trung.

UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện xây dựng phương án phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo an ninh trật tự; công tác phòng, cháy chữa cháy tại các cơ sở cách ly trên địa bàn xã. Tuyên truyền, vận động các nhà nghỉ, khách sạn thực hiện nghiêm quyết định trưng dụng của UBND huyện để cách ly y tế đối với thương nhân người nước ngoài.

Ông La Văn Nam cũng chỉ đạo, tổ chức việc thực hiện khai báo, rà soát phân loại các đối tượng đến thực hiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại các địa phương. Phối hợp tuyên truyền, vận động đưa đối tượng tới bàn giao cho cơ sở cách ly theo đúng quy định. Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hoàng Long