Trần Thanh Tâm (ngụ quận 8, TP HCM) có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng lại có một trái tim đầy yêu thương, một ý chí bền bỉ và tinh thần "Không gì là không thể".

Tâm cho biết từ những ngày đầu làm từ thiện, anh đã được mọi người gọi với cái tên thân mật là Tâm Ngô Đồng. Anh cho rằng bản thân mình giống loài cây này, ca dao từng nhắc: "Cây ngô đồng không trồng mà mọc. Rễ ngô đồng đâm dọc đâm ngang". Tâm muốn mình là một cây ngô đồng, lòng tốt tự tồn tại trong bản thân và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi có người cần.

Tháng 10/2014, Tâm có chuyến đi quan trọng trong cuộc đời mình, khi đó anh cùng hai người bạn đạp xe từ Sài Gòn ra Hà Nội. Chuyến đi đó, Tâm đã kêu gọi và quyên góp được 6 tủ sách với số lượng hàng ngàn quyển dành tặng cho những địa phương còn nhiều thiếu thốn để trẻ em tiếp cận văn hóa đọc.

Sau chuyến đi này, Tâm bắt đầu nung nấu ý tưởng đi bộ khắp 63 tỉnh, thành phố trên dải đất Việt Nam để giúp đỡ trẻ em nghèo. Bởi, nếu đi ô tô, xe máy thì khó tiếp xúc nhiều người. Đi bộ mình mới hiểu về họ rõ hơn - những người cần được hỗ trợ. Hành trình bắt đầu từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), cứ thế bước chân của Tâm miệt mài từ tỉnh này qua tỉnh khác.

Mỗi nơi đi qua, chàng trai này đã giúp đỡ, hỗ trợ cho trẻ em nghèo, mồ côi, lang thang cơ nhỡ. Anh và những người đồng đội đã xây cầu cho người dân, thư viện cho trẻ nhỏ và vô số công việc không tên khác.

Anh cũng đã nhận gần 20 trẻ em làm con nuôi, định hướng tương lai cho trẻ. Đến nay, nhiều người gọi Tâm là ba nuôi đã trưởng thành, có việc làm ổn định và luôn nhớ đến Tâm như một người cha, một người anh lớn dìu dắt.

Sau 6 năm, đến nay, hành trình của Tâm Ngô Đồng đã trải dọc 45 tỉnh thành từ Bắc vào Nam, với con số đã đên đến vài ngàn km. Riêng khu vực Tây Nam Bộ, Tâm hẹn một ngày không xa sẽ lên đường cùng những người đồng đội. Theo kế hoạch, tuần này, Tâm sẽ đến các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục thực hiện chiến dịch chia sẻ gạo bằng đôi chân.

leftcenterrightdel
Chị Trần Uyên Phương trò chuyện với Tâm trong chương trình Nối trọn yêu thương 
 

Tâm Ngô Đồng cho biết dịch Covid-19 dù đã được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, thiếu gạo, đói cơm tại các tỉnh cao nguyên. Nhóm tình nguyện của Tâm đã khảo sát và nắm tình hình, dự kiến cuối tháng 5 sẽ lên đường hỗ trợ.

Chia sẻ về những gian nan của hành trình đi bộ làm từ thiện, Tâm Ngô Đồng cho rằng nếu xem đó là khó khăn thì chắc chắn sẽ là khó khăn và bản thân sẽ nản lòng.

Đồng hành cùng Tâm Ngô Đồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - chị Trần Uyên Phương, đã gửi một món quà đặc biệt để đồng hành cùng anh trên những chặng đường đi bộ làm từ thiện.

Đi cùng chương trình Nối trọn yêu thương từ những tập phát sóng đầu tiên, đối với chị Trần Uyên Phương, Tâm Ngô Đồng thực sự là một trường hợp đặc biệt. Tâm luôn bị thôi thúc bởi những điều bản thân đã cam kết, phải làm để mang hạnh phúc đến cho người khác.

Lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho rằng chính cam kết và suy nghĩ chỉ cần 1 bước đi là 1 số phận được giúp đỡ, đã khiến Tâm vượt qua mọi khó khăn để lan tỏa bóng mát của cây ngô đồng đến những người xung quanh.

Vì vậy, sự hỗ trợ của Tân Hiệp Phát như một sự chia sẻ để Tâm cũng như những hoàn cảnh khác cảm thấy rằng mình không cô đơn, mà bên mình luôn có những người đồng cảm, đồng hành để tiếp tục cố gắng và lan tỏa yêu thương, hạnh phúc đến cho mọi người.

Vân Hạ