Sau khi Sở GTVT nắm được thông tin và đã đi xác minh ghi nhận sự việc, đồng thời đã có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng công trình đối với Liên doanh Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Mai Dương và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kiến Thái Lợi, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế công trình giao thông miền Bắc.

Tại hiện trường công trình sửa chữa nền, mặt đường quốc lộ 20 đoạn qua đèo Mimosa Km0 - Km10+796, theo quan sát, công trình trên đang được triển khai thực hiện. Một số đoạn đang được đơn vị thi công tiến hành lu lèn, làm mặt cấp phối, một số đoạn đã đổ nhựa.

Tại một số điểm đang lu lèn, làm mặt cấp phối xuất hiện lớp bùn, đất nổi lên phía trên mặt đường. 

leftcenterrightdel
 Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu đơn vị thi công dọn toàn bộ vật liệu cấp phối không đạt chuẩn ra khỏi công trình. Ảnh: TC

Tại một số điểm đã được đơn vị thi công cào mặt đường và đổ nhiều đống đá bên lề đường được cho là để làm lớp cấp phối. Quan sát bằng mắt thường, hầu hết các đống đá được đổ bên đường này bám rất nhiều bùn, đất.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, nếu sử dụng loại đá này để làm lớp cấp phối thì không đảm bảo. Bởi mặt cấp phối phải được làm bằng loại đá dăm đạt chuẩn, chứ không thể có đất trộn lẫn được.

Đơn vị thi công công trình sửa chữa nền, mặt đường quốc lộ 20 đoạn qua đèo Mimosa Km0 - Km10+796 phải bóc dỡ các vị trí móng cấp phối đá dăm bị cao su và thay thế bằng cấp phối đá dăm mới. Đồng thời, hốt dọn toàn bộ vật liệu cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất ra khỏi phạm vi thi công công trình, tăng cường công tác quản lý chất lượng trong việc nhập vật liệu, đặc biệt là cấp phối đá dăm.

leftcenterrightdel
 Đá dăm được sử dụng làm lớp cấp phối đổ bên cạnh công trình lẫn nhiều tạp chất, bùn, đất. Ảnh: TC

Đối với đơn vị tư vấn thiết kế công trình, cần bổ sung thêm tư vấn giám sát để tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, thường xuyên có mặt tại công trường để kịp thời kiểm tra, nghiệm thu chất lượng công trình, kiểm tra chặt chẽ chất lượng vật liệu, kiên quyết không để nhà thầu thi công nhập vật liệu kém chất lượng vào công trình. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân để xảy ra sự cố trên.

Được biết, công trình này được Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Mai Dương và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kiến Thái Lợi thi công, đơn vị điều hành dự án do Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế XD CTGT Miền Bắc làm tư vấn giám sát.

Những vị trí mặt đường bị ổ gà và những vị trí mặt đường bị hư hỏng nặng, trồi lún được hoàn trả bằng cấp phối đá dăm, lu lèn, bù vênh và tăng cường một lớp cấp phối đá dăm, tưới thấm bám bằng nhựa nhữ tương, đồng thời gia cố lề mỗi bên rộng trung bình từ 0,5 - 1m.

Tuyến đèo Mimosa là tuyến đèo chính ra vào của các phương tiện vận tải hàng hóa, lượng xe tải ra vào lớn, dù đã được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng.

CTV Thanh Chương