Với những đóng góp to lớn đó, tỉnh Thái Bình đã có 98 tập thể và 78 cá nhân được Nhà nước tuyên dương các danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; trên 5.500 bà mẹ vinh dự được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trên 26 vạn người được thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Toàn tỉnh có trên 52 nghìn liệt sĩ; gần 33 nghìn thương, bệnh binh; gần 34 nghìn người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ nghi phơi nhiễm với chất độc hóa học quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam; gần 6 nghìn người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày.

Với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, 73 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình thường xuyên thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng nhằm bù đắp phần nào mất mát cho những gia đình chính sách. Đồng thời, tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chia sẻ với PV, đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Bình cho biết, hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2020), ngoài các hoạt động tri ân thường xuyên, tỉnh sẽ tổ chức thăm, tặng quà người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thăm, tặng quà người có công với cách mạng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại tỉnh ngoài.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức chương trình dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia thuộc tỉnh Quảng Trị, tỉnh Điện Biên và tiến hành các hoạt động chăm sóc, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh tham dự chương trình “Gặp mặt Đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc năm 2020” và lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công theo kế hoạch của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngoài ra, nhân dịp này, tỉnh cũng phát động chương trình xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa ở các cấp nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các hoạt động hỗ trợ người có công gặp khó khăn, tu sửa nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ…

Việc làm thiết thực, hiệu quả của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh là những nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Qua công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chính quyền và người dân Thái Bình đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với thân nhân các gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh. Đồng thời, động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự phát triển chung của tỉnh nhà…

Trọng Tài