Bà Trần Thị Thuận, sinh năm 1936, hộ khẩu thường trú tại phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (hiện đang thuê phòng trọ tại tổ dân phố 8, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) là vợ của liệt sỹ Trần Văn Dũng, hy sinh ngày 7/3/1967 tại chiến trường Quảng Trị. Sau khi sinh được cô con gái thì ông Dũng hy sinh. Thời bấy giờ, bà Thuận công tác tại Ban Miền Tây, đóng tại xã Thạch Việt, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Do chiến tranh ác liệt, cuộc sống khó khăn, khi chồng hy sinh thì mẹ chồng cũng mất, còn lại bố chồng gần 80 tuổi, nên bà Thuận đành đưa con gái về sống với bố mẹ đẻ để nương nhờ.

Bà Thuận cho biết, sau khi con gái lấy chồng, bố mẹ đẻ đều mất, nhà cửa, đất đai bố mẹ đẻ giao cho các anh em trai, nên bà không còn nơi nương tựa. Nhiều năm nay bà phải ra ngoài thuê phòng trọ, mưu sinh bằng nghề thu lượm ve chai cùng với chế độ thân nhân liệt sỹ mỗi tháng 1.624 nghìn đồng và 270 nghìn đồng của Hội Người cao tuổi sống qua ngày.

Cũng theo bà Thuận, mỗi tháng bà phải chi phí cho tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước hết 900 nghìn đồng.

Theo bà Thuận, bà đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cấp chính quyền xin được cấp đất làm nhà theo chế độ hiện hành nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét.

“Ước mong được chính quyền cấp cho mấy mét vuông đất để dựng tạm căn nhà sống nốt những ngày tháng còn lại của tuổi già và cũng là nơi để thờ tự chồng tôi", bà Thuận nói.

Theo báo cáo xác minh ngày 23/9/2020 của UBND phường Trần Phú gửi UBND TP Hà Tĩnh, trước tháng 1/2020, bà Thuận hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi đối với thân nhân liệt sỹ tại UBND phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh. Đến tháng 1/2020, bà chuyển hưởng chế độ tại UBND phường Trần Phú. Bà Thuận có 6 anh chị em ruột, hiện nay chỉ còn lại một người em gái sống tại Đắk Lắk. Bà chỉ có duy nhất một con gái, sống với con tại Đức. 

del
 Văn bản số 2560/UBND-TCD1 ngày 28/4/2021 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Quý

Trước tháng 10/2019, bà Thuận sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại tổ dân phố 4, phường Bắc Hà. Đến tháng 10/2019, bà chuyển hộ khẩu về tại tổ dân phố 4, phường Trần Phú. Hiện bà đang thuê trọ tại tổ dân phố 8 phường Trần Phú và chưa có đất và nhà ở riêng trên địa bàn phường Trần Phú.

“Từ đầu năm 2020 đến nay, bà Trần Thị Thuận có nguyện vọng xin cấp đất ở và thờ cúng liệt sỹ. Bà đã có đơn gửi các cơ quan chức năng; cầm bằng Tổ quốc ghi công của chồng đi đến một số cơ quan, trong đó có UBND phường” - báo cáo nêu.

Ngày 24/11/2020, UBND TP Hà Tĩnh có Văn bản số 2878 về việc trả lời đơn gửi bà Thuận. “Bà Trần Thị Thuận là thân nhân liệt sỹ (vợ) được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất, không phải được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất. Đối chiếu với quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 thì bà Thuận không thuộc đối tượng được xét giao đất theo quy định vì bà là thân nhân liệt sỹ được hưởng 70% tiền sử dụng đất và có hộ khẩu tại phường Trần Phú” - văn bản nêu.

“Tôi rất buồn khi nhận được văn bản trả lời của UBND TP Hà Tĩnh. Nếu tôi có điều kiện thì tôi cũng chẳng phải đi xin chính quyền. Nếu chỉ cho tôi được hưởng 70% tiền sử dụng đất thì tôi lấy tiền đâu ra mà mua. Kể cả khi chính quyền cho tôi đất, tôi cũng phải đi xin, kêu gọi anh em họ hàng giúp đỡ mới có thể có được chỗ ở” - bà Thuận nói.

Ngày 28/4/2021, UBND tỉnh có Văn bản số 2560 về việc xử lý đơn của công dân gửi giám đốc (thủ trưởng) các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu giao UBND TP Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh, các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ nội dung, hồ sơ vụ việc và bố trí cán bộ tiếp bà Trần Thị Thuận tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2021 của lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên, theo bà Thuận, nay đã gần trung tuần tháng 6/2021, vẫn chưa được làm việc với các cơ quan chức năng theo sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu.

Nhu cầu về đất ở của bà Trần Thị Thuận, vợ liệt sỹ là xác đáng và việc trả lời của UBND tỉnh Hà Tĩnh là đúng pháp luật, bà Thuận thuộc đối tượng chính sách được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất. Nên chăng, bên cạnh những chính sách ưu đãi người có công, thân nhân liệt sỹ, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trước khi tiếp công dân, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương, mời Mặt trận Tổ quốc tham gia để có phương án phù hợp, vừa thực hiện đúng pháp luật, vừa vận dụng chính sách xã hội, để bà Thuận sớm đạt được nguyện vọng có chỗ ở và là nơi thờ tự liệt sỹ?

Trần Quý