Tràn lan việc buôn bán, họp chợ tự phát

Tại các khu vực thuộc thôn Tân Lập 6, thôn 13 hay dọc các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 14, tỉnh lộ 688, đường DN8 thuộc xã Pơng Đrang, tình trạng buôn bán, họp chợ không đúng quy định vẫn diễn ra hết sức phổ biến. Điều này đang dẫn tới nhiều hệ lụy như mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới mĩ quan và quy hoạch.

Dọc hai bên các tuyến đường, đặc biệt là xung quanh khu vực chợ cũ Pơng Đrang thuộc thôn Tân Lập 6, người dân ngang nhiên dựng xe máy, xe đạp, tụ tập buôn bán đủ các mặt hàng từ rau củ quả đến thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng…

Theo quan sát, dọc các tuyến đường, các khu vực thuộc xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk vẫn tồn tại hàng chục điểm buôn bán tự phát. Tại các điểm này, việc buôn bán diễn ra cả ngày, nhưng tấp nập nhất là vào khoảng 6-8 giờ sáng. Đây cũng là thời điểm có nhiều phương tiện giao thông lưu thông trên các tuyến đường, nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Về tình trạng này, UBND huyện Krông Búk đã có nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Nguyên nhân chủ yếu do thái độ thiếu chấp hành của các hộ kinh doanh buôn bán và một phần do sự thiếu kiên quyết của các tổ chức, cá nhân được giao trách nhiệm.

leftcenterrightdel

Người dân dựng xe ở lòng, lề quốc lộ 14, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: T.Th 

Có một nghịch lý đang xảy ra tại xã Pơng Đrang, đó là trong khi các hộ kinh doanh buôn bán tập trung tại các địa điểm tự phát không thuộc quy hoạch thì cách đó không xa, chợ mới Pơng Đrang (thuộc thôn 12, xã Pơng Đrang) được xây dựng khang trang, hợp vệ sinh, đúng quy hoạch, chủ đầu tư và địa phương có nhiều chính sách ưu đãi nhưng có rất ít tiểu thương đăng ký vào kinh doanh, buôn bán.

Bà Trần Thị Thanh, một người dân xã Pơng Đrang cho biết: Phải cương quyết xử lý chợ tự phát thì người dân mới tập trung vào mua bán ở chợ mới. Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng đối với các hộ đã đăng ký thuê địa điểm ở chợ cũ, để tiểu thương an tâm chuyển hoạt động kinh doanh vào chợ mới.

Cần chấn chỉnh kịp thời

Ngày 5/10/2022, UBND huyện Krông Búk có Văn bản số 169/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện việc đóng cửa chợ cũ Pơng Đrang tại thôn Tân Lập 6 và các chợ tự phát, các tụ điểm kinh doanh buôn bán không đúng quy hoạch và quy định trên địa bàn xã Pơng Đrang; đưa toàn bộ hoạt động mua bán đến chợ mới tại thôn 12 xã Pơng Đrang (đã đưa vào hoạt động từ tháng 9/2021).

UBND huyện Krông Búk yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp lợi dụng việc thực hiện chủ trương đóng cửa chợ cũ Pơng Đrang tại thôn Tân Lập 6, các chợ tự phát, các tụ điểm kinh doanh buôn bán không đúng quy hoạch và quy định trên địa bàn xã Pơng Đrang để kích động, chống đối, gây mất an ninh trật tự.

Trước đó, ngày 26/5/2022, ông Hoàng Kiên Cường - Chủ tịch UBND huyện Krông Búk đã có cuộc họp với UBND xã Pơng Đrang về công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ và trật tự xây dựng trên địa bàn xã.

Chủ tịch UBND huyện Krông Búk giao UBND xã Pơng Đrang tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành quy định về an toàn giao thông đường bộ, không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, không tổ chức họp chợ trái phép. Đồng thời, thường xuyên đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo quy định nếu nhiệm vụ được giao thực hiện không hiệu quả.

Đối với việc các hộ dân tổ chức họp chợ trái phép tại khu vực thôn 13 của xã Pơng Đrang và các hộ dân buôn bán thực phẩm tươi sống không đúng địa điểm quy định trên quốc lộ 14 thuộc khu vực thôn 9, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk yêu cầu UBND xã Pơng Đrang tiếp tục tuyên truyền, vận động, xử lý dứt điểm và phối hợp với các phòng thuộc huyện để được về chuyên môn trong việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định.

Đồng thời, giao Công an huyện Krông Búk theo dõi, nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng kích động, xúi giục các hộ tiểu thương, các hộ kinh doanh buôn bán chống đối, không chấp hành việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn xã.

Xã Pơng Đrang được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận là đô thị loại V theo Quyết định số 2547/QĐ-UBND ngày 28/4/2014. Ngày 8/4/2022, HĐND tỉnh Đắk Lắk ra Nghị quyết số 07/NQ-HĐND về việc thông qua đề án thành lập thị trấn Pơng Đrang.

Để xây dựng Pơng Đrang thành một đô thị văn minh, phù hợp quy hoạch thì việc chấn chỉnh tình trạng họp chợ tự phát, lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị là hết sức cần thiết.

Việc xóa bỏ các chợ tự phát, các tụ điểm kinh doanh buôn bán không đúng quy hoạch và quy định trên địa bàn xã Pơng Đrang đang gặp một số vướng mắc, trở ngại. Vì vậy, cần phát huy tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền (cụ thể là UBND xã Pơng Đrang và các phòng, ban thuộc UBND huyện  Krông Búk) trong việc tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý.

Trần Thọ