Theo số liệu thống kê, thời gian gần đây số vụ TNGT tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Số vụ TNGT vào ban đêm (tính từ 6 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) cao gấp 2 đến 3 lần số vụ TNGT vào ban ngày.

Đơn cử, vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 26/7, tại Km 21+700, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) xe ôtô khách BKS 73B-00925 đâm vào vách núi, lật bên bờ vực. Vụ tai nạn khiến 15 người chết và 22 người bị thương.

Vào khoảng 20 giờ 45 ngày 27/7, tại quốc lộ 10, đoạn qua ngã ba Đợi thuộc xã Đông Hải (Quỳnh Phụ, Thái Bình), xe bồn BKS 34C-23983 va chạm với ôtô khách BKS 14B-03121. Cú va chạm khiến gần 20 người trên xe khách bị thương.  

Cùng ngày, tại Km57+200 trên quốc lộ 279, đoạn qua địa phận bản Tẩu Pung 1, xã Nà Nhạn, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, xe khách BKS 27B-00286, chạy tuyến Điện Biên - Quảng Ninh đang di chuyển về TP Điện Biên Phủ, khi xuống dốc tại km57+200, quốc lộ 279 thì bất ngờ đâm vào một nhà dân bên đường. Cú tông mạnh khiến phần hiên nhà phía ngoài của gia đình anh Quàng Văn Thành bị sập hoàn toàn, cháu Quàng Hiền Thư (8 tuổi) đang ngồi chơi trong nhà bị thương. Xe khách bị hư hỏng phần đầu, hàng chục hành khách hoảng loạn…

Các chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài việc lái xe buồn ngủ, có nồng độ cồn… một nguyên nhân nữa do hành khách chưa chấp hành việc thắt dây an toàn và ngồi đúng quy định. Do đó, với sự chấn động mạnh khi xảy ra tai nạn thì các nạn nhân đều bị thương ở phần đầu, cổ và vùng bụng…

Theo quy định tại điểm k, điểm l, Khoản 1, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt đối với người điều khiển, người được chở trên xe ôtô trong trường hợp người được chở ở hàng ghế phía sau trên xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy được thực hiện kể từ ngày 1/1/2018, mọi vị trí đều phải thắt dây an toàn, trong khi quy định cũ chỉ bắt buộc tài xế và người ngồi ở ghế khách cạnh tài xế thắt dây an toàn. Mục đích nhằm loại bỏ triệt để tình trạng người điều khiển, người ngồi trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không thực hiện quy định thắt dây an toàn khi xe đang chạy.

Dây an toàn là một bộ phận rất nhỏ trên xe ôtô nhưng có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều người dân lại không có thói quen này, gây nhiều nguy hiểm. Việc cài dây an toàn khi lên xe có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong với tỉ lệ lên tới 50% cho những người tham gia giao thông ngồi hàng ghế trước và tới 75% cho những người ngồi hàng ghế sau. Chính vì thế, hầu hết các nước phát triển đều quy định việc cài dây an toàn trên xe là bắt buộc.

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong điều kiện diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 9/8, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1503/CĐ-TTg gửi các cơ quan chức năng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng có phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 2/9 và khai giảng năm học mới.

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tuân thủ tuyệt đối quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa TNGT, nhất là ban đêm từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau; bố trí đủ lái xe, không để xảy ra vi phạm về thời gian lao động của lái xe; thực hiện theo dõi hoạt động của lái xe, phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình; thường xuyên thanh, kiểm tra, không để lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định.

Trần Quý