Ngày 22/7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị bàn các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến 9h ngày 22/7, toàn tỉnh có 1.712 ca mắc Covid-19; 1.602 bệnh nhân Covid-19 đã chữa khỏi và xuất viện.

Qua truy vết, rà soát được 59.060 trường hợp F1, F2; 810 trường hợp đi về từ các tỉnh, TP đang có dịch; thực hiện cách ly y tế 3.195 trường hợp.

Sở Y tế đánh giá, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được khống chế và kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn phát sinh một số ca mắc cộng đồng, chưa xác định rõ nguồn lây.

Bên cạnh đó, diễn biến dịch Covid-19 ở các tỉnh, TP trong cả nước vẫn còn phức tạp, nhất là tại Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh lân cận đang có nguy cơ cao bùng phát dịch.

Dự báo số lượng người từ các tỉnh, TP trở về Bắc Ninh trong thời gian tới có xu hướng tăng, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành đã trao đổi, thảo luận, đề xuất một số giải pháp phòng, chống dịch. Theo các đại biểu, cần có báo cáo sơ kết, phân tích kỹ các số liệu của đợt dịch lần thứ 4 tại tỉnh.

Cùng với đó, lập các chốt cấp tỉnh tại các cửa ngõ để giám sát những người ở các tỉnh, thành khác vào địa bàn; phương án phân luồng giao thông để kiểm soát nhanh gọn, tránh gây ùn tắc giao thông tại các điểm chốt; quản lý chặt chẽ việc triển khai xét nghiệm dịch vụ.

Đồng thời, phối hợp bố trí công nhân cùng công ty thuê cùng một khu nhà trọ; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ công dân từ vùng dịch về địa phương; triển khai hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xét nghiệm sàng lọc diện rộng cũng như quản lý các chợ đầu mối…

Ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhận định, tình hình dịch Covid-19 trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh không được chủ quan, lơ là, tiếp tục nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong đó, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản chỉ đạo của tỉnh để đôn đốc triển khai thực hiện nghiêm túc.

Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị, Sở Y tế khẩn trương hoàn thiện báo cáo công tác phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua để từ đó có nhận định, dự báo tình hình trong thời gian tới.

Chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng vật tư sinh phẩm dự phòng cho công tác phòng, chống dịch và chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp trở lại.

Đáng chú ý, ông Vương Quốc Tuấn đề nghị Sở Y tế phối hợp tập huấn, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại nhà, trước mắt triển khai thí điểm tại TP Bắc Ninh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng phương án đảm bảo cách ly tập trung cho khoảng 20.000 người; nghiên cứu điểm cách ly tập trung đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng và khu cách ly mang tính chất đặc thù với một số đối tượng đặc biệt.

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tối đa tập trung đông người tại các khu vực công cộng; xử lý nghiêm các đối tượng không đeo khẩu trang khi ra đường; tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân từ các tỉnh, TP có dịch về Bắc Ninh tự giác khai báo và thực hiện cách ly theo quy định.

Hải Hà